Multimedia Đọc Báo in

Cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản

07:46, 09/07/2019
Chiều 8-7, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp chuyên đề về xây dựng cơ bản (XDCB) 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 để nắm bắt và đôn đốc tiến độ thực hiện giải ngân nguồn vốn XDCB năm 2019. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại cuộc họp.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, thời gian qua tình hình giải ngân vốn đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh đạt kết quả thấp. Trong đó, nguồn vốn năm 2018 kéo dài sang năm 2019 còn trên 1.097 tỷ đồng, nhưng theo số liệu của Kho bạc Nhà nước tỉnh, đến ngày 27-6-2019 mới giải ngân được hơn 16,9 tỷ đồng, chỉ bằng 1,54% kế hoạch. Trong khi đó, tổng vốn XDCB thuộc ngân sách nhà nước (ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu (bao gồm vốn trong nước và vốn ODA), trái phiếu Chính phủ, các chương trình mục tiêu quốc gia) năm 2019 đã giao kế hoạch là trên 4.104 tỷ đồng, trong đó vốn thực hiện các dự án là trên 2.879 tỷ đồng, đến 27-6-2019 đã giải ngân được hơn 880,6 tỷ đồng, bằng 30,9% kế hoạch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì cuộc họp.
 
Nguyên nhân chính dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư XDCB thấp là do một số dự án gặp vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; nhiều dự án chưa giải ngân theo tiến độ thực hiện, các chủ đầu tư có tâm lý chờ hoàn thành công trình, quyết toán công trình hoặc chờ có khối lượng mới làm thủ tục giải ngân; nhiều dự án có tổng mức đầu tư lớn phải đấu thầu tư vấn nên mất nhiều thời gian; một số dự án phải điều chỉnh nội dung sau đó mới thực hiện giải ngân. Ngoài ra, một số dự án đang triển khai các gói thầu mới hoặc đang hoàn thiện hồ sơ thanh tra, kiểm tra dẫn đến tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân thanh toán vốn chậm…
 
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đinh Xuân Hà báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư XDCB tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đinh Xuân Hà báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư XDCB tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã dành nhiều thời gian để thảo luận về những vướng mắc trong thực hiện giải ngân vốn XDCB và đưa ra những cam kết, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB. Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà yêu cầu các sở, ngành khẩn trương thẩm định, xem xét rút ngắn thời gian phê duyệt hồ sơ về đầu tư khi các cơ quan, chủ đầu tư đề xuất. Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư XDCB; kiểm tra, đôn đốc việc đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện giải ngân kế hoạch vốn. Đối với các chủ đầu tư, cần khẩn trương giải ngân kế hoạch vốn năm 2018 kéo dài, không để mất vốn; tăng cường các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xử lý việc bồi thường khi thu hồi đất theo đúng các chính sách và chế độ quy định…

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.