Multimedia Đọc Báo in

Pơng Drang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

08:44, 15/05/2019

Sau hơn 2 năm được UBND tỉnh công nhận xã đạt Chuẩn nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) luôn cố gắng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo hướng bền vững.

Để hoàn thành mục tiêu, tiến độ xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy, UBND xã đã chủ động xây dựng lộ trình, giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện. Theo đó, cả hệ thống chính trị đều tích cực thực hiện các phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM như: Ủy ban MTTQ Việt Nam với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình “Đường hoa phụ nữ” gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”...

Mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới của ông Nguyễn Thái Sơn ở thôn Ea Tút, xã Pơng Drang.
Mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới của ông Nguyễn Thái Sơn ở thôn Ea Tút, xã Pơng Drang.

Xác định phát triển kinh tế là đòn bẩy để giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí, xã đã tích cực vận động nhân dân phát huy các tiềm năng sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn xóa đói giảm nghèo; xây dựng và phát triển các mô hình trồng cây, con giống chất lượng cao. Ông Lê Xuân Bá, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất. Toàn xã hiện có 2 mô hình trồng rau sạch; 1 mô hình trồng nấm linh chi; 2 hợp tác xã liên kết người dân trồng và tiêu thụ cà phê theo chuỗi giá trị; hơn 100 mô hình đa cây, đa con cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm và gần 1.000 hộ kinh doanh dịch vụ lớn nhỏ... tạo việc làm cho hàng nghìn người lao động.

 

"Nhờ chủ trương đúng đắn cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 5,65%; thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/năm; tỷ lệ lao động có việc làm chiếm 94,7%; hơn 93% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh…".

 
 
Ông Lê Xuân Bá, Phó Chủ tịch UBND xã Pơng Drang

Không chỉ quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, xã Pơng Drang còn tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, xã đã làm mới hơn 5.000 m đường bê tông với tổng số tiền hơn 3,1 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp gần 3 tỷ đồng. Đến nay, 100% trục đường liên xã đã được nhựa hóa, 82% trục đường liên thôn được bê tông, hơn 60% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa.

Ngoài ra, để giữ vững các tiêu chí dễ biến động, phụ thuộc nhiều vào ý thức của người dân như: môi trường, an ninh trật tự... Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không vứt rác bừa bãi, tiếp tục thuê các đơn vị thu gom rác thải để vận chuyển rác đến bãi rác, tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; tích cực phối hợp với công an cấp trên theo dõi, xử lý các tụ điểm có biểu hiện phức tạp về trật tự an toàn xã hội, nhân rộng các mô hình cộng đồng tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự ở thôn, buôn… Qua rà soát, đến nay, xã Pơng Drang đã cơ bản đạt 11/20 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Còn 9 tiêu chí chưa đạt gồm: Giáo dục và đào tạo, quy hoạch, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, y tế, môi trường, lao động việc làm và đánh giá sự hài lòng của người dân.

Diện mạo thôn 9, xã Pơng Drang ngày càng khởi sắc.
Diện mạo thôn 9, xã Pơng Drang ngày càng khởi sắc.

Theo ông Lê Xuân Bá, phát huy những kết quả đạt được, xã Pơng Drang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu việc làm, nhân rộng mô hình con đường hoa tới tất cả các thôn, buôn; đồng thời huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho nông nghiệp, nông thôn, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.