Multimedia Đọc Báo in

Nông dân xã Buôn Triết thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

10:24, 02/01/2019

Hội Nông dân xã Buôn Triết, huyện Lắk hiện có 1.260 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 15 chi hội thôn, buôn. Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi luôn được Hội Nông dân xã chú trọng triển khai và thực hiện có hiệu quả. Phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Để phong trào đạt được hiệu quả, Hội Nông dân xã đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bằng những hình thức thiết thực như: xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh cho hội viên.

Ông Nguyễn Văn Huynh ở buôn Tung 1 vệ sinh trang trại chăn nuôi vịt.
Ông Nguyễn Văn Huynh ở buôn Tung 1 vệ sinh trang trại chăn nuôi vịt.
 
"Nhờ những mô hình kinh tế tiêu biểu của hội viên nông dân, những năm qua, Hội Nông dân xã Buôn Triết luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận, xếp loại vững mạnh và được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen".
 
Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Buôn Triết

Điển hình như mô hình nuôi vịt đẻ trứng của gia đình ông Nguyễn Văn Huynh ở buôn Tung 1, xã Buôn Triết. Hiện gia đình ông có diện tích trang trại nuôi rộng hơn 3.500 m2, tổng vốn đầu tư con giống, chuồng trại ban đầu hơn 600 triệu đồng. Để xây dựng mô hình, ông Huynh đã đi rất nhiều nơi tìm hiểu kinh nghiệm chăn nuôi, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi do các cấp Hội Nông dân tổ chức. Cùng với đó, nhờ được cán bộ nông nghiệp xã hướng dẫn tận tình về cách xây dựng chuồng trại cũng như kỹ thuật chọn giống và chăm sóc nên đàn vịt đẻ của gia đình ông phát triển khỏe mạnh. Hiện tổng đàn vịt của gia đình ông có gần 7.000 con, mỗi đêm thu về trên 6.000 trứng. Ông Huynh phấn khởi khoe: “Chỉ sau 10 tháng nuôi, gia đình tôi đã thu hồi được số vốn đầu tư ban đầu. Theo ước tính, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi gần 400 triệu đồng”. Nhờ mô hình nuôi vịt đẻ mà cuộc sống gia đình ông Huynh ngày một khấm khá, đời sống được cải thiện rõ rệt. Mô hình nuôi vịt của ông là địa chỉ tin cậy được nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm.

Ông Vũ Viết Thăng đang cho cá chép vàng ăn.
Ông Vũ Viết Thăng đang cho cá chép vàng ăn.

Gia đình ông Vũ Viết Thăng ở buôn Tung 3 cũng là hộ nông dân tiêu biểu của xã Buôn Triết, được công nhận là hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền nhờ phát triển mô hình VAC. Hiện gia đình ông đang chăm sóc gần 200 gốc chanh đã cho thu hoạch, bên cạnh đó ông còn nuôi dúi nhốt chuồng và có  4 ao nuôi cá giống rộng gần 5.000 m2. Mỗi năm, sau khi trừ hết các khoản chi phí, gia đình ông thu lãi hơn 300 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Buôn Triết cho biết, năm 2018, xã có tổng số 420 hộ đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 350 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Theo đánh giá của ông Đông, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững trên địa bàn xã đã thực sự có sức lan tỏa rộng, thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia. Phong trào đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Xuân Thái

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.