Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu nhờ vườn ươm cây giống

09:03, 29/11/2018

Ông Nguyễn Trọng Lượng ở thôn 1A, xã Hòa Tiến (huyện Krông Pắc) là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào kinh doanh, sản xuất giỏi nhờ gắn bó và phát triển vườn ươm cây giống.

Năm 1987, ông Lượng bắt đầu xây dựng vườn ươm. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật ghép chồi, ươm cây nên thời gian đầu nhiều cây giống bị còi cọc, vàng lá, nấm thân cây, mắt ghép chưa đạt yêu cầu… Không nản chí, ông đã tự mày mò học hỏi trên sách báo, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật ươm cây, vận dụng kinh nghiệm từ những người đi trước, quyết tâm gây dựng vườn ươm cây giống với niềm đam mê mãnh liệt. Sự kiên trì, bền bỉ của ông Lượng rồi cũng thu được thành quả, cây giống sinh trưởng tốt, nhiều người dân trong vùng bắt đầu tìm đến mua...

Giống bơ  mà gia đình ông Nguyễn Trọng Lượng ươm chủ yếu là bơ Booth  và bơ 034.
Giống bơ mà gia đình ông Nguyễn Trọng Lượng ươm chủ yếu là bơ Booth và bơ 034.

Nhận thấy nhu cầu cây giống ngày càng nhiều, năm 2007, ông Lượng vay vốn đầu tư thêm cho vườn ươm, từ mở rộng diện tích đến đa dạng hóa các loại cây giống như: hồ tiêu, cà phê, sầu riêng… Nhờ vào chất lượng của sản phẩm mà thương hiệu cây giống Bác Ba Lượng của ông được nhiều người biết đến và lựa chọn. Hiện tại, gia đình ông có 3 vườn ươm, diện tích khoảng 1.000 m2/vườn, mỗi ngày cung ứng ra thị trường từ 500 đến hơn 1.000 cây giống các loại, chủ yếu là sầu riêng, bơ và cà phê. Ông Lượng cho biết, vườn ươm cây giống đã đem lại cho gia đình ông nguồn thu bình quân khoảng 600 triệu đồng mỗi năm.

Nhân công ghép sầu riêng tại vườn ươm của ông Nguyễn Trọng Lượng.
Nhân công ghép sầu riêng tại vườn ươm của ông Nguyễn Trọng Lượng.

Tuy tuổi đã cao nhưng ông Lượng vẫn thường xuyên tìm hiểu nhiều giống cây mới, áp dụng các phương pháp kỹ thuật hiện đại trong lai ghép cây giống cho vườn ươm của gia đình. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Lượng còn được biết đến là một người vui vẻ, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cũng như tư vấn kỹ thuật trồng cây cho những ai có nhu cầu.

Duyên Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.