Multimedia Đọc Báo in

Cùng thanh niên khởi nghiệp

15:13, 04/11/2018

Thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp. Nhờ đó, nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên đã phát triển thành công, đem lại giá trị kinh tế cao và ngày càng được nhân rộng.

Những tấm gương khởi nghiệp thành công

Với sự giúp sức, đồng hành của các cấp bộ Đoàn, Hội, những năm qua, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp” trên toàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương khởi nghiệp tiêu biểu.   

Đi đầu trong phát triển kinh tế địa phương, anh Phùng Văn Nghĩa (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) bắt đầu khởi nghiệp với mô hình ươm cây giống. Nhận thấy địa bàn Hòa Thắng có ưu điểm về thị trường cây giống, trong khi rất nhiều người dân lại mua phải giống cây kém chất lượng, anh càng quyết tâm mở rộng mô hình, đứng ra lập hợp tác xã giống cây trồng thanh niên với 30 thành viên. Để giải quyết khó khăn về nguồn kinh phí và đầu ra, anh vay vốn ngân hàng, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách tìm tòi, nghiên cứu các mô hình cây giống mới, đạt năng suất cao. Anh cho biết khá may mắn là trong quá trình khởi nghiệp, anh thường xuyên được các cấp bộ Đoàn, Hội động viên, hỗ trợ máy tính làm việc và tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn, hội thảo. Nhờ kinh nghiệm tích lũy được, những năm qua, vườn ươm của anh đã bán ra thị trường hàng nghìn cây giống các loại, cho thu nhập bình quân hằng năm trên 500 triệu đồng; tạo việc làm với thu nhập ổn định cho các thành viên của hợp tác xã, ngoài ra còn tạo việc làm cho 40 lao động phổ thông với mức lương bình quân hằng tháng 4 triệu đồng/người.

Đại diện Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao vốn khởi nghiệp cho các anh Y Bly Êung và Phan Hữu Nhân.
Đại diện Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao vốn khởi nghiệp cho các anh Y Bly Êung và Phan Hữu Nhân.

Ấn tượng không kém là anh Hoàng Biên Phòng (xã Ea Pil, huyện M’Đrắk). Với anh sự động viên, tư vấn của các cấp bộ Đoàn, Hội trong quá trình lập nghiệp là nguồn động lực để anh thêm vững tin, cố gắng. Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, anh còn thực hiện thành công mô hình phát triển kinh tế gia đình, gồm: trồng cao su, nhãn lồng, lúa nước, trồng cây ăn quả với tổng diện tích 16 ha, cho thu nhập hằng năm hơn 800 triệu đồng. Thông qua mô hình, anh Phòng đã tạo công ăn việc ổn định cho 6 lao động với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Cùng với đó, anh còn thành lập Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ Nông nghiệp thanh niên Trường Thịnh, gồm 11 hội viên, chuyên trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao với diện tích 15 ha.

Trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều tấm gương khởi nghiệp tiêu biểu, đơn cử như anh Y Thuyl Niê (thành viên Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi huyện Krông Búk), anh Ngô Đức Trọng (hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Sang Trọng), chị H’Bích Niê Kđăm (Hội LHTN Việt Nam thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng)… Họ là những thanh niên điển hình, dám nghĩ, dám làm, có nhiều đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chung sức hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Sau nhiều năm loay hoay phát triển kinh tế trên vùng đất mới, anh Phan Hữu Nhân (xã Ia R’vê, huyện Ea Súp) nhận thấy giống mít Thái cao sản có thể thích nghi được với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của vùng biên khắc nghiệt. Tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn lẫn sách báo, anh đã trồng 400 gốc mít trên diện tích 1 ha và đầu tư thêm hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt. Anh cho biết, kinh phí để thực hiện dự án khá nhiều, nhưng rất may có sự hỗ trợ nguồn vốn (20 triệu đồng) kịp thời từ Hội LHTN Việt Nam tỉnh. Hiện nay, vườn mít cao sản của gia đình anh đang sinh trưởng và phát triển tốt, nhiều cây trồng đã cho trái đầu mùa.

Anh Phùng Văn Nghĩa được tuyên dương là thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018.
Anh Phùng Văn Nghĩa được tuyên dương là thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018.
 

“Có thể nói rằng khát vọng, tiềm năng khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh nhà là rất lớn, cùng với tinh thần vượt khó vươn lên, sáng tạo, dấn thân với mục tiêu làm giàu cho bản thân, gia đình, xã hội, nhiều thanh niên đã trở thành những tấm gương tiêu biểu cho phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển của tỉnh”.

 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh

Không riêng anh Nhân, rất nhiều mô hình khởi nghiệp sáng tạo, độc đáo của thanh niên gặp khó khăn về vốn đầu tư đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp, hoặc giới thiệu các chương trình vay vốn chính sách. Chỉ riêng năm 2017, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã trao 17 suất vốn khởi nghiệp cho thanh niên với tổng vốn hàng trăm triệu đồng; phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội giới thiệu các gói vay chính sách đối với thanh niên.

Chú trọng các hoạt động tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm cho thanh niên, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã tổ chức các lớp tư vấn, hướng nghiệp cho hàng nghìn hội viên, thanh niên là học sinh đang theo học tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và thanh niên tại địa phương chưa có việc làm. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn, Hội còn hỗ trợ việc làm cho trên 480 thanh niên và thành lập 45 câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp nhằm góp phần kết nối, hội tụ đoàn viên, thanh niên có chung đam mê sản xuất kinh doanh, khát vọng làm giàu.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.