Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Triển khai nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

08:41, 25/10/2018

Mặc dù điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao, huyện Krông Búk đã chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu ngân sách Nhà nước.

Để thực hiện thắng lợi dự toán thu ngân sách 48,5 tỷ đồng mà HĐND tỉnh giao năm 2018, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện Krông Búk đã đẩy mạnh việc đôn đốc Chi cục Thuế, UBND các xã và các đơn vị liên quan trên địa bàn triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách sát với thực tế, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và chống thất thu; hạn chế việc dây dưa, nợ đọng; kịp thời tháo gỡ vướng mắc nảy sinh đối với từng loại thuế; tập trung vào một số nguồn có khả năng thu ngay từ đầu năm như: tiền thuê đất; thuế tài nguyên; thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới...

Là đơn vị giữ vai trò nòng cốt trong thực hiện dự toán ngân sách địa phương, Chi cục Thuế huyện Krông Búk đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, cải tiến phương pháp thu theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai. Đặc biệt, bộ phận Một cửa của đơn vị cũng đã được tăng cường cán bộ để đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Cùng với đó, Chi cục đã tổ chức tuyên truyền về các văn bản, chế độ chính sách mới của Nhà nước đến các đơn vị, hộ kinh doanh và nhân dân, qua đó giúp các đối tượng nộp thuế không còn lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế. Ông Nguyễn Mạnh Chính, Chi cục Phó Chi cục Thuế huyện Krông Búk cho biết, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được Chi cục triển khai thường xuyên bằng nhiều hình thức như: thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại giữa cơ quan thuế và người nộp thuế; giải đáp thắc mắc qua điện thoại và bằng văn bản hộ kinh doanh; phân công cán bộ thường xuyên bám sát địa bàn được giao quản lý để vừa tuyên truyền, hỗ trợ, vừa kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chấp hành pháp luật thuế.

Hoạt động kinh doanh ở xã Ea Sin khởi sắc hơn trước, đóng góp thêm vào ngân sách của địa phương.
Hoạt động kinh doanh ở xã Ea Sin khởi sắc hơn trước, đóng góp thêm vào ngân sách của địa phương.

Hằng năm, Chi cục Thuế phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các xã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kê khai các hóa đơn, chứng từ của người nộp thuế; tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện tốt công tác đăng ký, kê khai thuế qua mạng Internet và nộp thuế điện tử để giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và kinh phí; kiểm soát và khai thác tốt nguồn thu, nhất là đối với khu vực ngoài quốc doanh… Cách làm đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn từng bước tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

 

"Chi cục Thuế huyện sẽ quyết liệt thu các khoản nợ có khả năng thu, trong đó tập trung vào những doanh nghiệp có số nợ lớn kéo dài; rà soát, phân loại nợ thuế để tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để đôn đốc thu nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh…"

 
 
Ông Nguyễn Mạnh Chính, Chi cục Phó Chi cục Thuế huyện Krông Búk

Ông Lê Khắc Niệm, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam (Cụm công nghiệp Krông Búk 1) chia sẻ: Việc thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đi lại, không phải vất vả lên cơ quan thuế làm thủ tục nộp như trước đây. Thông qua hệ thống phần mềm điện tử chuyên dụng, trang Website của Chi cục Thuế huyện Krông Búk, doanh nghiệp có thắc mắc liên quan đến thuế sẽ được cán bộ ngành Thuế hỗ trợ, giải đáp ngay. Doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập vào hệ thống là có thể sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý các hồ sơ thuế của mình. Điều này giúp người nộp thuế dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong các quy trình kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế.

Với các giải pháp chỉ đạo, triển khai quyết liệt và đồng bộ, trong 9 tháng năm 2018, tổng thu ngân sách toàn huyện được 47,577 tỷ đồng, đạt 98,1% dự toán HĐND tỉnh giao (tăng 45,9%, tương ứng số tiền 14,980 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017). Trong đó, thu thuế, phí thực hiện được 28,661 tỷ đồng, đạt 85,6% dự toán HĐND tỉnh giao; thu tiền sử dụng đất 18,916 tỷ đồng, đạt 126,1% dự toán HĐND tỉnh giao.

Chị Phạm Thị Phúc ở thôn 2, xã Tân Lập (thứ hai từ phải sang) với mô hình kinh doanh giống cây trồng.
Chị Phạm Thị Phúc ở thôn 2, xã Tân Lập (thứ hai từ phải sang) với mô hình kinh doanh giống cây trồng.

Ông Nguyễn Mạnh Chính cho biết thêm, đến nay, Chi cục Thuế Krông Búk đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thu, nộp ngân sách. Theo đó, tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử thành công đạt 98%; số chứng từ giao dịch thông qua nộp thuế điện tử đạt 98% và số tiền nộp thuế điện tử đạt trên 90% tổng số thuế nộp vào ngân sách nhà nước”. Để hoàn thành tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện những tháng cuối năm, giải pháp trọng tâm của đơn vị là sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, đối thoại với người nộp thuế, đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra chống gian lận thuế, đẩy mạnh thu hồi nợ thuế nhằm giảm nợ thuế xuống dưới 5% theo quy định của Bộ Tài chính...

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.