Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp bằng các mô hình kinh tế tập thể

09:13, 08/10/2018

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế tập thể để hỗ trợ hội viên khởi nghiệp.

Cuối năm 2017, Hợp tác xã nuôi gà thả vườn Minh Hạnh (HTX) xã Ea Siên chính thức ra mắt với 7 thành viên là hội viên phụ nữ. Một năm trước khi HTX chính thức được thành lập, chị Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã đã trăn trở về việc xây dựng mô hình sản xuất giúp chị em hội viên phát triển kinh tế. Sau khi tham dự các lớp tập huấn về chăn nuôi gà và sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi, chị Huệ tự thử nghiệm tại chính gia đình mình với 40 con gà giống, nuôi theo quy trình an toàn sinh học. Sau 4 tháng chăm sóc, đàn gà phát triển tốt, đạt trọng lượng trung bình 2 kg/con, chất lượng thịt thơm ngon, được thị trường ưa chuộng.

Cán bộ Hội LHPN TX. Buôn Hồ thăm mô hình của HTX nuôi gà thả vườn Minh Hạnh.
Cán bộ Hội LHPN TX. Buôn Hồ thăm mô hình của HTX nuôi gà thả vườn Minh Hạnh.

Chị Huệ bán toàn bộ lứa gà và thu lãi tương đương với số tiền đầu tư sản xuất. Có được khởi đầu thuận lợi, chị nuôi thử nghiệm thêm 2 lứa gà nữa để tích lũy kinh nghiệm và vận động hội viên cùng tham gia sản xuất. Đến nay, HTX đã đi vào hoạt động ổn định, cung ứng gà thịt cho nhiều dịch vụ tiệc cưới, nhà hàng, hộ gia đình trên địa bàn thị xã và các vùng lân cận. Các thành viên dần mở rộng sản xuất với quy mô từ 200 - 2.000 con/lứa, áp dụng lịch chăn nuôi “gối đầu” để có nguồn sản phẩm cung ứng đều đặn cho thị trường. HTX cũng chủ động tìm nguồn con giống, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi có chất lượng với mức giá cạnh tranh, góp phần giảm chi phí đầu tư sản xuất. Nhờ hoạt động hiệu quả, HTX đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho các hội viên phụ nữ và tiếp tục mở rộng thêm 2 thành viên so với thời điểm mới thành lập.

Thành viên  Tổ hợp tác 7G  pha chế cà phê phục vụ nhu cầu tại  đơn vị.
Thành viên Tổ hợp tác 7G pha chế cà phê phục vụ nhu cầu tại đơn vị.

Được sự khích lệ của Hội LHPN thị xã, đầu năm 2018, Hội LHPN xã Ea Siên tiếp tục xây dựng thêm một mô hình tổ hợp tác (THT) 7G do 7 chị em nữ công làm việc tại các bộ phận của Đảng ủy, UBND và các đoàn thể xã Ea Siên phụ trách. Quy mô ban đầu chỉ là góp vốn, góp công cùng kinh doanh cà phê và nước giải khát tại trụ sở đơn vị. Lợi nhuận mỗi tháng đạt khoảng 1,5 triệu đồng, được sử dụng vào mục đích tạo nguồn quỹ động viên, chia sẻ khó khăn với chị em hội viên qua hình thức thăm hỏi, hỗ trợ hoặc cho mượn không lấy lãi. Các thành viên THT đang ấp ủ dự định đóng góp thêm kinh phí, cùng với nguồn vốn tích lũy hiện có để đầu tư hệ thống máy rang xay cà phê, sản xuất cà phê bột từ nguồn cà phê nhân sạch của gia đình hội viên. Hội LHPN xã sẽ làm cầu nối để sản phẩm cà phê bột này được cơ quan chức năng cấp chứng nhận chất lượng, có nhãn hiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ nhằm cải thiện thu nhập cho các thành viên THT.

Bảo Bình


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.