Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp

15:27, 29/09/2018

Để giúp những bạn trẻ biến ước mơ lập thân, lập nghiệp thành hiện thực, thời gian qua các cấp ngành, địa phương đã triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ tiếp sức cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Là một trong những tổ chức đoàn thể có nhiều chương trình, hoạt động thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của tỉnh, trong những năm qua, Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nhận thức, tinh thần khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đã kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ vốn, giải ngân vốn các đề án giúp đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội trên 712 tỷ đồng, với 745 tổ tiết kiệm vay vốn và 27.589 hộ vay. Ngoài ra, từ vốn vay của Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm do Trung ương Đoàn bố trí là 1,2 tỷ đồng, Tỉnh Đoàn đang triển khai cho 7 dự án vay, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, mô hình tổ hợp tác và hợp tác xã thanh niên.

Phong trào khởi nghiệp thu hút sự quan tâm của nhiều đoàn viên thanh niên.
Phong trào khởi nghiệp thu hút sự quan tâm của nhiều đoàn viên thanh niên.

Đến nay, trên toàn tỉnh đã có 9 hợp tác xã thanh niên, 134 tổ hợp tác thanh niên. Các hợp tác xã, tổ hợp tác này đã tập hợp nhiều đoàn viên thanh niên cùng góp vốn xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với thế mạnh của địa phương, góp phần phát triển kinh tế gia đình, đồng thời giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn. Cùng với đó là từ vốn khởi nghiệp với tổng số tiền 957 triệu đồng (cấp huyện 789 triệu đồng, cấp tỉnh 168 triệu đồng) đã cho 140 thanh niên vay vốn. Hiện nay, Tỉnh Đoàn cũng đang giải ngân cho 42 thanh niên vay không lãi suất từ 1 đến 2 năm, trong đó tập trung cho các thanh niên yếu thế, dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ để khởi nghiệp.

 
“Với chủ đề của năm 2018 là “Năm tuổi trẻ sáng tạo”, Tỉnh Đoàn đã tập trung triển khai các phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Sáng tạo khởi nghiệp”, “Thanh niên khởi nghiệp”… Đặc biệt, sau khi UBND tỉnh phát động cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh năm 2018”, Tỉnh Đoàn cũng đã tập trung tuyên truyền, hỗ trợ các ý tưởng, đề án của thành niên. Trong số 121 đề án gửi về dự thi có 83 đề án, ý tưởng của đoàn thanh niên. Đây là sân chơi bổ ích, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp lan tỏa sâu rộng trong thanh niên". 
 
Anh  Phạm Trọng Phát, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên

Cùng với Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cũng có nhiều cách làm hay, sáng tạo hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Theo Hội LHPN tỉnh, thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh giai đoạn 2017-2025”, đến nay 15/15 huyện, thị, thành Hội đã phối hợp với chính quyền cùng cấp ban hành Kế hoạch triển khai Đề án ở địa phương. Vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2018, các Hội LHPN các huyện, thị xã đã tổ chức Ngày phụ nữ khởi nghiệp với chuỗi các hoạt động ý nghĩa và tạo sức hút như: hỗ trợ xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho phụ nữ; tập huấn hướng dẫn phụ nữ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh; thẩm định, thuyết minh và chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp; trưng bày, quảng bá các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ và hỗ trợ kết nối đầu ra sản phẩm… Các hoạt động đã thu hút sự tham gia của các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Qua đó, các cấp Hội đã vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ nguồn vốn vay khởi nghiệp cho 502 hội viên phụ nữ với số tiền trên 5,8 tỷ đồng.

Mới đây, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2018 với chuỗi các hoạt động sôi nổi và ý nghĩa như: ký kết ghi nhớ giữa các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với Hội LHPN tỉnh về kết nối tiêu thụ sản phẩm, cung cấp các dịch vụ tín dụng hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; Diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp - Kết nối và phát triển” với sự tham gia chia sẻ của lãnh đạo một số sở, ngành, doanh nghiệp tư vấn trực tiếp cho mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ. Qua đó, đã thẩm định, xét duyệt kế hoạch kinh doanh và trao vốn khởi nghiệp cho 12 ý tưởng kinh doanh của cá nhân và tập thể phụ nữ (trên tổng số gần 1000 ý tưởng tham gia), với tổng số vốn trên 1 tỷ đồng. Trong khuôn khổ ngày hội, còn có 20 gian hàng với trên 100 sản phẩm khởi nghiệp do Hội phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố trưng bày và giới thiệu, trong đó có nhiều sản phẩm đã được công bố đạt chất lượng, an toàn thực phẩm trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ.

Trao đổi, tìm hiểu về cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh năm 2018 tại Không gian làm việc chung về khởi nghiệp của tỉnh.
Trao đổi, tìm hiểu về cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh năm 2018 tại Không gian làm việc chung về khởi nghiệp của tỉnh.

Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk là cơ hội giúp hội viên phụ nữ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận thị trường để hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, thành lập các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Đồng thời tăng cường sự hợp tác giữa Hội LHPN tỉnh với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đi vào thực chất, góp phần tích cực vào hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chung của toàn tỉnh.

Lê Hương

 


Ý kiến bạn đọc