Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Khẩn trương thu hoạch cà phê niên vụ 2017 - 2018

09:47, 06/12/2017

Do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, những ngày qua trên địa bàn huyện Ea H’leo thường xuyên xảy ra mưa vừa, có nơi mưa to… gây khó khăn cho việc thu hoạch cà phê niên vụ 2017 - 2018.

Tranh thủ thời tiết hanh ráo, gia đình chị Đặng Thị Liên (thôn 4, xã Ea Ral) huy động nhân công tập trung thu hoạch gần 2 ha cà phê đang chín rộ nhưng do mưa liên tục nên chưa thu hoạch được bao nhiêu. Chị Liên lo lắng: “Cùng thời điểm này mọi năm, gia đình đã thu được hơn một nửa diện tích, còn niên vụ này mới chỉ thu được 1/3 diện tích. Mưa nhiều, gió mạnh làm cho quả cà phê rụng nhiều, gia đình phải tốn thêm công để lượm những quả rụng vừa ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng cà phê”.

Tương tự vườn cà phê của gia đình anh Đinh Ngọc Trung (thôn 2A, xã Ea Nam) rộng 3 ha nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ mới thu hoạch được gần 1 ha. Nhìn vườn cà phê chín đỏ, quả rụng nhiều anh Trung không khỏi sốt ruột: “Gia đình phải thuê nhân công thu hái gấp. Nếu trời cứ mưa thế này chắc tôi phải mang cà phê đi sấy, tuy tốn thêm chi phí nhưng nếu cứ phơi cà phê dưới thời tiết này chất lượng sẽ giảm sút”.

Nông dân huyện Ea H'leo thu hoạch cà phê niên vụ 2017 - 2018.
Nông dân huyện Ea H'leo thu hoạch cà phê niên vụ 2017 - 2018.
 

“Phòng NN - PTNT, Trạm Khuyến nông huyện Ea H’leo phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và các xã, thị trấn trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hái cà phê theo tỷ lệ quả chín đạt trên 95%, không hái cà phê xanh; trường hợp tận thu cuối vụ tỷ lệ chín tối thiểu trên 80% để cải thiện và nâng cao chất lượng cà phê”.

 

Ông Bùi Công Lăng, Trưởng Phòng NN - PTNT huyện

 

Ngoài yếu tố thời tiết, người trồng cà phê ở huyện Ea H’leo đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nhân công thu hoạch cà phê. Ông Võ Văn Lang (thôn 3, xã Ea Nam) nói: “Mọi năm gia đình tôi dễ dàng thuê được người hái cà phê, còn năm nay nhân công rất ít. Nhiều gia đình trong thôn phải đặt trước mới thuê được người hái cà phê. Hiện gia đình tôi đang tranh thủ thu hái, sợ trời mưa, thu hoạch chậm, tiền công lại tăng cao…”. Lý giải nguyên nhân thiếu hụt nhân công vào thời điểm này, ông Phạm Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Ea Nam cho biết, xã có khoảng 8.000 ha cà phê, những vụ thu hoạch trước, nhân công từ các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi… “đổ” lên làm rất đông. Năm nay, do ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 12 vừa qua nên đa phần người lao động ở các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ đều ở lại quê để tập trung khắc phục hậu quả, vì vậy lượng người lên Đắk Lắk thu hái cà phê không nhiều bằng mọi năm. Hiện có một lượng không nhỏ nhân công từ tỉnh Gia Lai đến địa phương làm thuê nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu trong thời điểm cao điểm của vụ thu hoạch. Do đó nhiều hộ dân trong xã phải đổi công cho nhau để luân phiên thu hái đối với những vườn có tỷ lệ quả chín nhiều.

Huyện Ea H’leo có hơn 31.000 ha cà phê (trong đó cà phê kinh doanh là 29.000 ha), với sản lượng bình quân gần 68.000 tấn/năm. Xác định đây là cây trồng chủ lực, do đó địa phương đang hướng tới sản xuất cà phê bền vững, trong đó tập trung nâng cao chất lượng cà phê nhân nhằm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng cao giá trị, nâng cao thu nhập cho người trồng cà phê. Những ngày qua do mưa liên tục, lại đúng thời điểm thu hoạch khiến quả chín bị rụng nhiều; cộng với việc khan hiếm nhân công nên việc thu hoạch có thể chậm hơn so với mọi năm ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Ông Đoàn Tử Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết, trước tình hình trên, UBND huyện đã triển khai nhiều biện pháp như: chỉ đạo Công an huyện phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ vườn cà phê; đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tranh thủ thu hái cà phê; đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp, cơ sở thu mua, sản xuất kinh doanh cà phê không được thu mua cà phê xanh, non, cà phê phạm pháp và thực hiện đúng các quy định hiện hành về tiêu chuẩn chất lượng đối với hạt cà phê…      

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.