Multimedia Đọc Báo in

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp

06:24, 13/08/2017

Năm 2016 được Thủ tướng Chính phủ chọn làm Năm khởi nghiệp Quốc gia đã tạo thành làn sóng mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, nhất là trong giới trẻ...

Tự tin khởi nghiệp

Tốt nghiệp ngành Luật Kinh tế năm 2012 nhưng Phạm Hoài Nguyên Anh chọn cho mình con đường khởi nghiệp bằng cách dấn thân vào thương trường. Công ty TNHH MTV Anh Coffee ra đời bằng niềm đam mê với cà phê. Khi được hỏi về lý do tại sao lại mạo hiểm dấn thân vào ngành nghề không mới, chịu nhiều áp lực về thị trường, sự canh tranh về chất lượng, thương hiệu, chủ doanh nghiệp (DN) trẻ này chỉ cười bảo, sân chơi nào ở thương trường cũng nghiệt ngã, quan trọng là mình tìm thấy được cơ hội nào cho con đường khởi nghiệp của bản thân. Nguyên Anh cho biết: “Có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ với các chuyên gia đầu ngành về cà phê, mới thấy rằng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh này còn khá nhiều khoảng trống; tiềm năng về thị trường còn rất lớn. Bên cạnh đó, hiện nay còn có xu hướng sử dụng cà phê để làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho nên sẽ tạo khá nhiều cơ hội cho các công ty mới khởi nghiệp. Một trong những yếu tố giúp công ty khởi nghiệp thành công đó là về giá. Công ty không chỉ có những dòng cà phê cao cấp mà còn đưa ra các dòng cà phê giá rẻ nhưng vẫn bảo đảm là cà phê nguyên chất, chia ra nhiều phân khúc thị trường đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng hơn...”

Cán bộ Đoàn xã Ea Yông thăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên tại địa phương.  Ảnh: Vân Anh
Cán bộ Đoàn xã Ea Yông thăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên tại địa phương. Ảnh: Vân Anh

Thành lập vào tháng 1-2016, qua sự kết nối giữa các thành viên trong Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH MTV Anh Coffee được sự hỗ trợ tích cực của các DN trong Hiệp hội về thông tin thị trường, xuất khẩu, kênh phân phối, điểm kinh doanh. Sự hỗ trợ này đã tạo điều kiện cho DN mới, quy mô nhỏ như công ty của Nguyên Anh khởi nghiệp được thuận lợi. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, sản phẩm Anh Coffee đã có mặt ở thị trường hầu hết các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, đang mở rộng thị trường sang các tỉnh miền Nam và vươn ra thị trường nước ngoài. Khởi nghiệp ban đầu với máy xay công suất 15kg/mẻ, mới đây công ty đã đầu tư dây chuyền rang xay chế biến công suất 5 tạ/ngày. Và chỉ chưa đầy 2 năm sau khi thành lập, sản phẩm Anh Coffee đã có mặt tại nhiều hội chợ triển lãm chuyên ngành trong và ngoài nước qua sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương) và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương).

Tạo sức lan tỏa

Cuối tháng 6-2016, một buổi tọa đàm Đắk Lắk với xu thế khởi nghiệp do UBND tỉnh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng cùng nhiều DN, giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã mang đến nhiều cách nhìn mới mẻ bổ ích, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong cộng đồng. Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột chia sẻ, với nhiều tiềm năng và lợi thế, Buôn Ma Thuột cũng đang nỗ lực để trở thành một địa phương khởi nghiệp của Đắk Lắk. Trong những năm qua, thành phố đã tạo điều kiện hỗ trợ cho thanh niên trong việc khởi nghiệp trên các lĩnh vực đời sống, xã hội. Phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp được Thành Đoàn triển khai có hiệu quả. Từ nền tảng đó, thành phố đang tiếp tục nhân rộng những mô hình tiêu biểu làm động lực kích thích các cá nhân khác để tạo sức lan tỏa thành phong trào khởi nghiệp trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Khách hàng ở Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm của Anh Coffee tại Hội chợ kinh tế thương mại Biên giới Việt - Trung, tháng 11-2016.
Khách hàng ở Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm của Anh Coffee tại Hội chợ kinh tế thương mại Biên giới Việt - Trung, tháng 11-2016.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh khẳng định, để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN phát triển, tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN; chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế... Đồng thời, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, từng bước cụ thể hóa phương châm “luôn song hành với DN và nhà đầu tư” bằng việc tăng cường hoạt động đối thoại.

Thời gian tới, để phát huy tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ, tỉnh sẽ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp phù hợp với tiềm năng, lợi thế; tạo động lực cho chính quyền, DN, công dân thúc đẩy, lan tỏa phong trào khởi nghiệp để Đắk Lắk là một địa phương khởi nghiệp của cả nước. Trong đó, tỉnh sẽ chú trọng hỗ trợ mạnh mẽ cho các DN khởi nghiệp; DN đổi mới thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới mô hình quản lý thông qua chương trình kích cầu đầu tư, kết nối ngân hàng với DN…

Để khởi nghiệp trở thành phong trào mang tính lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh mong muốn, kêu gọi sự hỗ trợ tích cực của những DN lớn trong chia sẻ kinh nghiệm, thông tin thị trường, tài chính... đối với DN khởi nghiệp. Đây là một trong những nguồn lực quan trọng cho DN khởi nghiệp thành công cũng như khuyến khích ý tưởng sáng tạo từ cộng đồng, nhất là giới trẻ, biến những ý tưởng thành sản phẩm phục vụ cho cộng đồng, xã hội...

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.