Multimedia Đọc Báo in

Người trưởng buôn năng động, sản xuất giỏi

10:49, 19/05/2017

Là trưởng buôn Tring 3 (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ); tích cực tham gia các phong trào; thu nhập bình quân khoảng 400 triệu đồng/năm; sẵn lòng hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho các hộ lân cận; nhiều năm liền được công nhận danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi..., đó là vài nét về anh Y Dhon Mlô Duôn Du - một trong những tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Trước đây, gia đình anh cũng như nhiều gia đình khác trong buôn Tring 3 chủ yếu trồng cà phê, tuy nhiên do trồng bằng giống cũ lại già cỗi nên năng suất thấp, thường bị sâu bệnh hại, lại chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên thu nhập không cao, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Để có thêm kinh nghiệm và kiến thức trồng trọt, anh Y Dhon không ngừng tìm tòi, học hỏi từ những người đi trước, đồng thời tham gia các lớp tập huấn do các cấp Hội Nông dân tổ chức rồi đưa các giống cây mới có chất lượng cao vào trồng xen canh. Với diện tích đất sản xuất 2,5 ha, năm 2012 anh đã nhổ bỏ 800 cây cà phê già cỗi, năng suất thấp (khoảng 0,8 ha) để tái canh cà phê giống mới TR9, trồng xen 800 cây tiêu giống Vĩnh Linh. Đến năm 2015 anh tiếp tục trồng mới 800 cây cà phê và trồng xen tiêu, cây ăn trái. Đến nay các diện tích trồng mới đã có được kết quả tốt, cho năng suất cao. Nhờ đó gia đình anh đã xây được căn nhà cấp 4 khang trang và mua sắm đầy đủ các loại phương tiện phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt. Anh Y Dhon vui vẻ cho biết: “Thời gian tới, gia đình tôi dự kiến sẽ tiếp tục tái canh trồng mới trên diện tích cà phê già cỗi còn lại. Nếu chăm sóc tốt vườn cây theo đúng quy trình kỹ thuật, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất thì những năm sau chắc chắn sẽ có thu nhập cao hơn...”.

Anh Y Dhon Mlô Duôn Du, Trưởng buôn Tring 3, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ.
Anh Y Dhon Mlô Duôn Du, Trưởng buôn Tring 3, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ.

Học tập và làm theo lời Bác, anh Y Dhon thường xuyên vận động các thành viên trong gia đình thực hành tiết kiệm, tích cực học tập, lao động sản xuất; phân công lao động hợp lý để vừa có thời gian tăng gia sản xuất, vừa có thời gian chăm sóc gia đình và tham gia vào các hoạt động của buôn. Không những nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, những năm qua anh cũng đã vận động bà con trong buôn cùng học và làm theo mình để xóa đói, giảm nghèo; đồng thời giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn về phương tiện phục vụ sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật canh tác... Với vai trò của người Trưởng buôn, anh luôn liên hệ chặt chẽ với chi bộ, các đoàn thể, công an viên của buôn Tring 3 tham gia giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong buôn, nhắc nhở bà con, dòng họ không nghe lời xúi giục của kẻ xấu, chịu khó tăng gia sản xuất, xóa bỏ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh...

Lan Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.