Multimedia Đọc Báo in

Chủ động trong công tác phòng chống cháy rừng

10:47, 01/04/2017

Trong mùa khô 2016-2017, các lực lượng chức năng của tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm giảm thiểu tối đa những nguy cơ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 526.534 ha rừng (472.180 ha rừng tự nhiên, 54.354 ha rừng trồng) trong đó có hơn 276 nghìn héc-ta rừng dễ cháy tập trung ở các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’gar, Ea H’leo, Krông Năng. Ngay từ đầu mùa khô, UBND tỉnh đã ban hành phương án để giao công việc cụ thể cho các sở, ban ngành, địa phương cùng các chủ rừng chủ động trong công tác PCCCR. Để công tác PCCCR đạt hiệu quả cao, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh, 15 Ban chỉ đạo cấp huyện và các Ban chỉ huy cấp xã và chủ rừng. Với phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng, phương tiện, chỉ huy và hậu cần), toàn tỉnh đã xây dựng được 222 tổ bảo vệ rừng cơ sở với 1.595 người tham gia. Ngoài ra, còn có hàng nghìn người thuộc lực lượng kiểm lâm của Chi cục Kiểm lâm; Kiểm lâm Trung ương đóng tại Đắk Lắk cùng với các lực lượng phối hợp khác như quân đội, công an, cảnh sát PCCC... cùng tham gia vào công tác PCCCR. Về phương tiện, máy móc để phục vụ chữa cháy rừng, hiện lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng có 48 xe ôtô, 2 máy cày, 612 xe máy, hơn 30 máy bơm chuyên dùng, hàng trăm vỉ dập lửa... sẵn sàng tham gia để cứu rừng khi có cháy xảy ra. Thêm vào đó, có thể huy động thêm phương tiện từ các đơn vị khác khi cần thiết.

Phát dọn đường băng cản lửa ở VQG Chư Yang Sin.
Phát dọn đường băng cản lửa ở VQG Chư Yang Sin.

Các chủ rừng đều xây dựng phương án PCCCR theo đặc điểm tình hình khu vực rừng mình quản lý. Ông Lộc Xuân Nghĩa, Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Chư Yang Sin cho biết, Vườn quản lý, bảo vệ 59.296,5 ha rừng với địa hình phức tạp, chia cắt liên tục bởi núi cao, suối sâu nên nếu xảy ra cháy rừng sẽ rất khó kiểm soát, gây thiệt hại lớn. Do đó, việc triển khai các biện pháp phòng cháy luôn được đặt lên hàng đầu. Trong mùa khô này, Vườn đã thành lập 12 tổ PCCCR, mỗi tổ gồm 7-10 thành viên, có mặt thường xuyên tại khu vực lâm phần rừng đã được giao, có trách nhiệm bám sát địa bàn, thường xuyên tuần tra, phòng chống cháy rừng, chống lửa lan tràn; phát dọn 70,5 km đường băng cản lửa để cách ly rừng với nguồn gây cháy; làm mới 50 chiếc bảng cấm lửa; ký 1.200 bản cam kết phòng cháy với những hộ dân sống gần rừng… Ngoài ra, thông qua các cuộc họp thôn, buôn, cán bộ kiểm lâm của Vườn phổ biến các văn bản pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, phương pháp PCCCR trong mùa khô khi đốt dọn nương rẫy; phối hợp với ban chỉ huy PCCCR tại địa phương để nhận sự giúp đỡ trong việc huy động sức người dập lửa lan tràn.

Theo ông Nguyễn Thành Văn, Phó Phòng Quản lý và Bảo vệ rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh), từ đầu mùa khô, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng trực thuộc tham mưu cho UBND cấp huyện thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng, PCCCR; tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ rừng và PCCCR; hướng dẫn các đơn vị chủ rừng thực hiện các biện pháp PCCCR... Ngoài công tác phòng, thì việc phát hiện cháy rừng sớm để triển khai lực lượng dập lửa cũng hết sức quan trọng. Do đó, đối với những vùng trọng điểm dễ cháy, kiểm lâm cùng với chủ rừng cắt cử lực lượng túc trực để phát hiện sớm nếu có cháy xảy ra; với những khu vực rừng ở xa khu dân cư phải thường xuyên theo dõi trên ảnh vệ tinh do Cục Kiểm lâm cung cấp, nếu phát hiện điểm cháy nhanh chóng kiểm tra, xác minh để xử lý. Còn tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đã phân công người trực đường dây nóng báo cháy rừng 24/24 giờ trong ngày, bảo đảm tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời.

 

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh trong năm 2016, tình trạng khô hạn diễn ra khốc liệt, tuy nhiên nhờ chủ động trong công tác PCCCR nên diện tích rừng bị cháy đã hạn chế rất nhiều: xảy ra 10 vụ cháy, với diện tích rừng thiệt hại 24,6 ha, giảm 185,7 ha so với năm 2015. 

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.