Multimedia Đọc Báo in

Trở lại Làng Thanh niên lập nghiệp

08:52, 01/01/2017

Từ TP. Buôn Ma Thuột vượt hơn 120 km đến với Làng Thanh niên lập nghiệp (xã Ya Lốp, huyện Ea Súp) vào những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận rõ nét hơn sức sống mới, sự thay đổi của mảnh đất này. Từ một vùng đất hoang cằn cỗi nay đã được xây dựng thành ngôi làng với 135 hộ dân sinh sống, đường điện nối đến tận từng gia đình.

Chúng tôi ghé thăm nhà anh Trần Văn Thái, quê tỉnh Lạng Sơn, là một trong những thanh niên điển hình trong phát triển kinh tế của làng. Nhập làng thanh niên lập nghiệp với khát vọng vươn lên của tuổi trẻ, vợ chồng anh vừa trồng mì trên diện tích 1,5 ha đất cấp vừa đi làm thuê để trang trải cuộc sống hằng ngày. Sau hơn 4 năm đến nay, gia đình anh đã tích lũy mua thêm được 10 con trâu để chăn nuôi, cải thiện kinh tế.

Anh Lý Văn Sài, Trưởng thôn Thanh niên lập nghiệp cho biết: “Ngày chúng tôi mới chuyển đến làng sinh sống, đường sá đi lại còn khó khăn lắm. Tuy nhiên, được sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh Đoàn cũng như chính quyền địa phương, cuộc sống của bà con đang dần được cải thiện. Tháng 11 vừa qua, làng vừa được lắp đặt hệ thống điện đường dài hơn 2 km, mọi người ai cũng vui mừng”.

Đoàn viên thanh niên tham quan mô hình trồng lúa cạn tại Làng Thanh niên lập nghiệp.
Đoàn viên thanh niên tham quan mô hình trồng lúa cạn tại Làng Thanh niên lập nghiệp.

Bên cạnh việc hỗ trợ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, hiện nay, Tỉnh Đoàn vẫn duy trì hoạt động của 1 đội quản lý bảo vệ rừng gồm 8 thành viên, có hộ khẩu thường trú tại làng với nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương xã Ya Lốp, đồn biên phòng trên địa bàn và các công ty lâm nghiệp lân cận trong công tác bảo vệ rừng, bảo vệ an ninh biên giới.

Để giúp dân làng khắc phục khó khăn, yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, những năm qua, Tỉnh Đoàn đã có nhiều chính sách hỗ trợ như phối hợp mở các lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ về giống, kỹ thuật thực hiện các mô hình trồng lúa, nuôi gà. Năm 2016, Tỉnh Đoàn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 1,9 tỷ đồng cho 79 hộ vay mua bò, trâu và máy tuốt lúa, máy cày.

Từ năm 2012, Tỉnh Đoàn liên kết đầu tư trồng cây bông công nghiệp với Công ty TNHH sản xuất kinh doanh nguyên liệu dệt may Việt Nam trên quỹ đất 200 ha, tuy nhiên dự án đã dừng lại vì phía Công ty không có nguồn kinh phí tiếp tục đầu tư. Để khai thác, sử dụng tiềm năng quỹ đất này Tỉnh Đoàn hiện đang tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, cho phép liên kết đầu tư với Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Lắk. Hy vọng, dự án này sẽ tạo nguồn lực để hỗ trợ vốn đầu tư, kỹ thuật canh tác cây công nghiệp cho các hộ gia đình thanh niên tại làng phát triển kinh tế, ổn định lập nghiệp, bảo vệ vững chắc an ninh, quốc phòng, vành đai biên giới của tỉnh.

Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Ya Lốp được Ban Bí thư Trung ương Đoàn đầu tư xây dựng từ năm 2006 đến năm 2009 để gắn phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực. Năm 2010, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp quản dự án đã tổ chức tiếp nhận các hộ thanh niên vào làng, giao nhà, cấp đất sản xuất, hỗ trợ phát triển sản xuất ổn định đời sống lâu dài. Đến nay, Làng Thanh niên lập nghiệp đã giảm được 35,4% số hộ nghèo; 100% hộ dân được cấp thẻ bảo hiểm y tế, sử dụng điện lưới quốc gia, nước giếng khoan bảo đảm sinh hoạt vào mùa khô.

 

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc