Multimedia Đọc Báo in

Bị thu hồi đất hơn 7 năm để làm thủy điện, người dân vẫn đang "ngóng" tiền đền bù

11:56, 29/11/2016

Hơn 7 năm qua, gia đình ông Vũ Văn Thanh (SN 1961) ở buôn Tul B, xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết việc bồi thường đất bị thu hồi để làm dự án thủy điện Sêrêpốk 4A.

Mặc dù đơn của ông Thanh đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, UBND huyện Buôn Đôn cũng đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất, thế nhưng cuộc sống gia đình ông Thanh vẫn đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi ngày ngày “ngóng” tiền từ Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn (đơn vị chủ đầu tư dự án công trình thủy điện Sêrêpốk 4A).

Triển khai thực hiện dự án công trình thủy điện Sêrêpốk 4A, tháng 9-2009, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã tiến hành lập biên bản xác định hiện trạng về đất đai, tài sản, vật kiến trúc, cây trồng tại khu vực đất thu hồi làm dự án để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó hộ gia đình ông Vũ Văn Thanh bị thu hồi tổng diện tích 33.089 m2.

Ông  Vũ Văn Thanh  chỉ diện đất  bị công trình kênh  dẫn nước  thủy điện Sêrêpốk 4 A làm ngập úng nhưng vẫn chưa được  đền bù.
Ông Vũ Văn Thanh chỉ diện tích đất bị công trình kênh dẫn nước thủy điện Sêrêpốk 4 A làm ngập úng nhưng vẫn chưa được đền bù.

Do mức hỗ trợ, bồi thường chưa thỏa đáng nên gia đình ông Thanh không đồng ý nhận tiền và liên tục làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng. Giải quyết khiếu nại này, UBND huyện Buôn Đôn đã ban hành hàng loạt các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình thủy điện Sêrêpốk 4A cho gia đình ông Thanh với các mức tiền khác nhau. Và mới đây nhất, ngày 2-2-2016, UBND huyện Buôn Đôn ban hành Quyết định số 368/QĐ-UBND yêu cầu Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn phải bồi thường cho gia đình ông Vũ Văn Thanh 2.378.567.902 đồng. Ngày 2-8-2016, UBND huyện Buôn Đôn tiếp tục ban hành Quyết định số 2523/QĐ-UBND phê duyệt phương án hỗ trợ về cây trồng vượt mật độ chưa được phê duyệt tại Quyết định số 368 trước đó với tổng số tiền trên 147 triệu đồng.

Những tưởng sau bao năm vất vả khiếu nại yêu cầu giải quyết quyền lợi chính đáng, gia đình ông Thanh sẽ được Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo quyết định của UBND huyện Buôn Đôn. Không ngờ, khi đến Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn yêu cầu chi trả tiền thì được biết là Công ty đang… khởi kiện Quyết định 368 và Quyết định số 2523 của UBND huyện Buôn Đôn ra tòa nên gia đình ông Thanh vẫn chưa nhận được tiền.

 

Xưa nay cuộc sống của gia đình tôi chỉ trông chờ vào mấy héc-ta cây trồng, nay ruộng rẫy không còn, lại không có vốn làm ăn nên cuộc sống gia đình lâm vào cảnh khó khăn, túng quẫn. Không biết phải chờ đến bao giờ chúng tôi mới nhận được tiền bồi thường để ổn định cuộc sống

 

 
 
Ông Vũ Văn Thanh 

 

Trao đổi về việc này, ông Hoàng Đình Trọng, Trưởng Phòng Tổng hợp Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn, phụ trách công tác bồi thường dự án công trình thủy điện Sêrêpốk 4A giải thích: Ngay từ khi UBND huyện Buôn Đôn phê duyệt mức bồi thường hỗ trợ cho gia đình ông Thanh là 498.219.200 đồng theo Quyết định số 4262/QĐ-UBND ngày 30-12-2011, Công ty đã chuyển tiền vào tài khoản của Hội đồng Bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng để chi trả cho ông Thanh. Tuy nhiên gia đình ông Thanh không đồng ý nhận, sau đó UBND huyện Buôn Đôn lại tiếp tục ban hành nhiều quyết định với nhiều mức giá bồi thường, hỗ trợ khác nhau. Hiện nay Công ty đang khởi kiện UBND huyện Buôn Đôn yêu cầu hủy Quyết định số 368/QĐ-UBND và Quyết định số 2523/QĐ-UBND. Hiện Công ty đang chờ TAND tỉnh giải quyết để có phương án xử lý.

Ngoài 3 ha đất bị thu hồi, gia đình ông Thanh còn khoảng 1 ha liền kề trồng hoa màu cũng bị ảnh hưởng nặng bởi công trình thủy điện này do công trình đê bao kênh dẫn nước thủy điện chắn ngang dòng chảy tiêu thoát nước gây ngập úng, mất trắng. Về nội dung này, ông Hoàng Đình Trọng cho hay: “Công ty đã có Quyết định số 91/QĐ-BDHC ngày 30-14-2014, phê duyệt phương án bồi thường gần 130 triệu đồng cho gia đình ông Thanh bị ảnh hưởng do thi công công trình thủy điện Sêrêpốk 4A, nhưng đến nay gia đình ông Thanh vẫn không chấp thuận. Hiện, Công ty chưa có cách giải quyết nào khác”. Trong khi đó, ông Vũ Văn Thanh lại cho rằng: “Diện tích đất này không nằm trong quy hoạch dự án nên gia đình có quyền trồng xen nhiều loại cây trồng khác nhau để có thu nhập. Đây là việc làm chính đáng của người dân, không hiểu Công ty căn cứ vào đâu lại “vẽ” ra quy định về mật độ cây trồng để đưa ra mức tiền hỗ trợ”(!?).

Ông Thanh tỏ ra bức xúc: “Các đoàn kiểm tra của huyện Buôn Đôn và tỉnh cũng nhiều lần về tận nơi để kiểm tra, xác nhận về số lượng cây trồng bị ngập úng; yêu cầu Công ty sớm bồi thường thiệt hại và làm kênh thoát nước để gia đình tôi tiếp tục canh tác trên thửa đất còn lại này nhưng đến nay Công ty vẫn không thực hiện!”. 

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.