Multimedia Đọc Báo in

Dư luận trước việc đề nghị không tiếp tục triển khai Dự án Thủy điện Đrăng Phốk

09:26, 08/06/2016

Dù quyết định cuối cùng phải chờ Chính phủ nhưng việc ngày 31-5 -2016, UBND tỉnh có văn bản đề nghị bộ ngành Trung ương theo hướng không tiếp tục triển khai Dự án Thủy điện Đrăng Phốk, đã khiến chủ rừng, chính quyền, người dân địa phương - nơi công trình dự kiến được xây dựng tại vùng lõi của Vườn Quốc gia Yok Đôn rất vui mừng và đồng thuận với kiến nghị này.

Ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tất cả các hoạt động đầu tư xây dựng có tác động đến môi trường đặc biệt là hệ sinh thái, tài nguyên của rừng quốc gia cần phải có sự xem xét và cân nhắc. Khi nắm được chủ trương dự kiến xây dựng Dự án Thủy điện Đrăng Phốk trong khu vực của Vườn Quốc gia Yok Đôn, các giải pháp, phương án, kế hoạch ứng phó cũng đã được Vườn tính toán đến trên cơ sở tiên lượng những tác động có thể xảy ra đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng. Những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh với bộ ngành Trung ương theo hướng không đồng ý tiếp tục triển khai dự án thủy điện này là có căn cứ trên ý kiến của nhà khoa học cũng như của dư luận. Nếu dự án không thực hiện thì các phương án dự phòng của Vườn cũng sẽ không cần triển khai, cán bộ kiểm lâm Vườn sẽ tiếp tục tập trung để quản lý bảo vệ rừng ở đây.

Ông Y Lươm Knul, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Ana, huyện Buôn Đôn

Việc UBND tỉnh có kiến nghị Trung ương xem xét, cân nhắc trong quá trình thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Thủy điện Đrăng Phốk theo hướng không đồng ý tiếp tục triển khai dự án này, nhân dân và chính quyền địa phương rất đồng tình, tán thành. Trên sông Sêrêpốk hiện đã có nhiều công trình thủy điện mọc lên, nếu thêm một công trình thủy điện nữa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan, môi trường, hoạt động sản xuất và đời sống của người dân xã biên giới Krông Na vì bà con ở đây chủ yếu canh tác dọc bờ sông. Hơn nữa, nơi dự kiến xây dựng Thủy điện Đrăng Phốk còn có một số điểm di tích nằm trong di tích quốc gia đặc biệt "Di tích lịch sử đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh". Người dân và chính quyền xã Krông Na mong muốn Chính phủ sẽ quyết định dừng hẳn dự án này.

Ông Lương Xuân Tình, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Đrăng Phốk (Vườn Quốc gia Yok Đôn)

Nhiều nhà khoa học cũng đã có ý kiến về việc nếu Thủy điện Đrăng Phốk xây dựng sẽ thêm ảnh hưởng đến sinh cảnh, môi trường của lưu vực sông Sêrêpốk; đa dạng sinh học của phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia Yok Đôn. Còn công tác quản lý bảo vệ rừng của kiểm lâm Vườn chắc chắn sẽ vất vả hơn khi có nhiều lực lượng, phương tiện vào khu vực này. Trong khi hiện tại với địa bàn rộng, bằng phẳng, 8 cán bộ kiểm lâm của Trạm được giao quản lý 5.000 ha rừng đã gặp nhiều khó khăn. Việc UBND tỉnh đề nghị không tiếp tục triển khai Dự án Thủy điện Đrăng Phốk là một tin vui và kiểm lâm viên của Trạm cũng mong muốn dừng dự án này để có điều kiện làm tốt hơn công tác quản lý bảo vệ rừng quốc gia.

Ông Y Chuôn Bkrông, buôn Đrăng Phốk, xã Krông Ana, huyện Buôn Đôn

Buôn Đrăng Phốk có 117 hộ, sống chủ yếu bằng việc đánh bắt và canh tác nương rẫy dọc sông Sêrêpốk. Từ ngày xây dựng và vận hành các công trình thủy điện thì hoạt động đánh bắt của bà con cũng ít hơn do nguồn thủy sinh giảm, lượng nước trên sông không đều, có thời điểm sông cạn đáy, có thể lội bộ qua sông. Từ khi nghe có dự án dự kiến làm Thủy điện Đrăng Phốk, vị trí rất gần với buôn, bà con thêm lo lắng khi nghĩ đến cảnh diện tích canh tác có thể bị thu hẹp; cảnh quan rừng Yok Đôn thay đổi, nắng hạn khốc liệt hơn; khó khăn về nước sinh hoạt. Quyết định đề nghị của UBND tỉnh vừa qua, bà con nơi đây hoàn toàn nhất trí và cũng mong chờ Chính phủ không cho tiếp tục triển khai dự án này để người dân an tâm sản xuất.

Bà Lê Thị Thanh Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sinh thái Bản Đôn

Trước đây sông Sêrêpốk rất hùng vĩ với nhiều thác nước cuộn trào, tung bọt trắng xóa. Công ty TNHH Sinh thái Bản Đôn đã quyết định đầu tư để khai thác tiềm năng du lịch ở khu vực thác Bảy Nhánh trên lưu vực sông này. Tuy nhiên từ khi một số công trình thủy điện đi vào vận hành thì nước sông ít, nhiều thời điểm cạn kiệt, những chiếc cầu treo và cảnh quan mà Công ty tạo dựng trên sông trở thành vô nghĩa. Nếu có thêm một công trình Thủy điện Đrăng Phốk chắc chắn sẽ tác động lớn hơn đến hoạt động du lịch, đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Yok Đôn, đời sống người dân trong vùng. Xây dựng thủy điện có thể xuất phát từ đòi hỏi, nhu cầu của thực tiễn nhưng ở những nơi mà ảnh hưởng đến sinh thái nhiều thì cần có sự cân nhắc. Dù quyết định cuối cùng phải chờ Chính phủ nhưng thật mừng vì UBND tỉnh đã có kiến nghị với Trung ương theo hướng không tiếp tục triển khai dự án này.

Dự án Thủy điện Đrăng Phốk do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới làm chủ đầu tư, tiến hành khảo sát từ năm 2007. Theo thiết kế, công trình có công suất 26 MW, nằm trên sông Sêrêpốk, gồm các tiểu khu 430, 431, 451 thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Yok Đôn. Tổng diện tích chiếm đất của dự án 380,7 ha, trong đó chiếm đất vĩnh viễn 303,4 ha (bao gồm 295,4 ha thuộc đất Vườn Quốc gia Yok Đôn).

Đàm Thuần (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc