Multimedia Đọc Báo in

"Chợ sale" - phiên chợ độc đáo của giới trẻ

11:53, 03/04/2016
Nhu cầu mua sắm ở những "chợ phiên" hàng giảm giá được tổ chức định kỳ theo tháng hoặc tuần đã bắt đầu rộ lên trong cộng đồng giới trẻ Việt Nam trong thời gian gần đây. Tại TP. Buôn Ma Thuột, mới đây Công ty Quảng cáo và tổ chức sự kiện Tín Nhân đã đứng ra tổ chức phiên chợ đầu tiên, thu hút đông đảo giới trẻ.

“Chợ phiên” đúng nghĩa

Phiên chợ đầu tiên được công ty tận dụng không gian quán cà phê Kơ Nia (trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa tỉnh) để tổ chức. Mặc dù là lần đầu tiên, nhưng phiên chợ đã thu hút hơn 30 gian hàng với đầy đủ chủng loại và hàng trăm khách hàng đến tham quan, mua sắm. Một điều dễ nhận thấy là hàng hóa ở phiên chợ này chủ yếu tập trung phục vụ sở thích, nhu cầu mua sắm của giới trẻ như phụ kiện điện thoại, quần áo thời trang, mỹ phẩm, hàng thủ công, vật dụng trang trí… Bên cạnh đó, chợ còn có những gian hàng bán đồ ăn, uống (chủ yếu là đồ ăn nhẹ) để phục vụ nhu cầu của các bạn trẻ. Theo Giám đốc Công ty Tín Nhân Ngô Nguyên Thảo, có một điểm đặc biệt của phiên chợ này so với các hình thức chợ khác là chủ những gian hàng kinh doanh không ai khác mà chính là các bạn trẻ có nhu cầu và sở thích của lứa tuổi teen. Muốn mở một điểm bán hàng tại chợ này, những bạn trẻ có hàng hóa cần bán chỉ cần đăng ký với đơn vị tổ chức để có chỗ trưng bày. Với đặc điểm của “chợ phiên” chỉ tổ chức 1 ngày, nên chi phí cho một lần tham gia chỉ mất 250 nghìn đồng/quầy. Trong khi đó, với không gian bán hàng tập trung, người mua cũng không còn phải vất vả, mất thời gian khi phải chạy lòng vòng để tìm cho mình món hàng ưng ý. Bạn Quách Phương Linh, một khách hàng trẻ chia sẻ, nếu trước đây các bạn trẻ chỉ có chợ đêm Buôn Ma Thuột để dạo chơi, mua sắm, thì nay việc mua bán nhộn nhịp ở “chợ sale” tạo nên một sức sống khác cho giới trẻ, do người bán hàng cũng là những bạn đồng lứa, cùng có chung quan điểm, sở thích nên khi đến đây người mua có thể tha hồ lựa chọn những món hàng ưa thích mà không phải dè dặt về giá cả, chất lượng như khi mua sắm ở những nơi khác.

Không gian phiên chợ sale Buôn Ma Thuột lần thứ nhất.
Không gian phiên chợ sale Buôn Ma Thuột lần thứ nhất.

Còn nhiều băn khoăn

Ông Ngô Nguyên Thảo cho biết thêm, mục đích của công ty là bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu mua sắm của giới trẻ, “chợ sale” còn mở ra một không gian phát triển cho các bạn đam mê kinh doanh. Với chi phí đăng ký tham gia quầy hàng rẻ hơn so với các phiên chợ mua sắm hiện nay tại TP. Buôn Ma Thuột, đã tạo điều kiện cho nhiều bạn trẻ thỏa chí kinh doanh của mình. Với những người kinh doanh trực tuyến, những phiên chợ như trên là cơ hội để mở rộng phạm vi kinh doanh, khi được tiếp cận trực tiếp với một lượng lớn khách hàng. Trong khi đó, các cửa hàng nhỏ lẻ cũng có thêm cơ hội tiếp thị đến một số lượng khách hàng tiềm năng, cũng như làm nổi bật thương hiệu kinh doanh của mình. Việc tổ chức phiên chợ hoàn toàn không vì mục đích lợi nhuận, bởi sau khi trừ chi phí tổ chức (chủ yếu là tiền thuê mặt bằng), ban tổ chức đã thống nhất dành toàn bộ số tiền còn lại trao tặng các quỹ từ thiện trên địa bàn. Điều băn khoăn lớn nhất hiện nay là việc quản lý những phiên chợ như trên hiện chưa có những quy định cụ thể, rõ ràng, nên các nhà tổ chức dù với ý định trong sáng cũng e ngại vi phạm.

Với thành công bước đầu của phiên “chợ sale” lần thứ nhất, thời gian tới, ban tổ chức kỳ vọng có thể tổ chức được ít nhất 2 phiên chợ/tháng, với quy mô khoảng 60 gian hàng cho mỗi phiên. Do vậy, các cơ quan chức năng cần có sự quản lý và hướng dẫn cụ thể để những phiên chợ sau được tổ chức đúng quy định của pháp luật…

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc