Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng giảm nghèo ở Ea Tul

16:51, 22/02/2016
Ea Tul (huyện Cư M’gar) là xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đến nay sau 5 năm thực hiện, diện mạo nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc. Ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến là tỷ lệ giảm nghèo nhanh và bền vững.

Trong những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo luôn được xã Ea Tul chú trọng. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo giảm nghèo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách giám sát việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo đảm điều tra theo đúng quy trình và đúng đối tượng, từ đó triển khai những biện pháp hỗ trợ phù hợp… Từ năm 2011 đến nay, xã đã chỉ đạo Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn được vay hơn 16,2 tỷ đồng; xây dựng nguồn quỹ giúp nhau vay vốn được gần 100 triệu đồng; phối hợp mở được 31 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng phân bón và chăm sóc cho cây cà phê cho hơn 400 lượt hộ nghèo tham gia… Xã Ea Tul cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự vươn lên, học tập những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả để áp dụng vào thực tế gia đình mình. Bên cạnh đó, nguồn lực từ Chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ theo Nghị quyết số 04/NQ-TU ngày 17-11-2004 của Tỉnh ủy và Quyết định số 113/QĐ-UBND của UBND huyện Cư M’gar cũng đã góp phần hỗ trợ người dân các buôn Tu, Phơng, Knia và Hra A phát triển kinh tế bằng các hình thức như: hỗ trợ cây con giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi… với tổng kinh phí hơn 1,75 tỷ đồng.

Theo thống kê, tính từ năm 2011 đến nay, bình quân mỗi năm xã Ea Tul giảm được từ 3,5 - 4% hộ nghèo. Toàn xã hiện chỉ còn 220 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,2 tổng số hộ trên địa bàn. Đời sống người dân ngày càng được nâng lên, những ngôi nhà mới khang trang xây dựng ngày càng nhiều; các phong trào ở địa phương cũng được đẩy mạnh, nhất là người dân đã tích cực góp công, góp sức cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng nông thôn…

Người dân xã Ea Tul đóng góp công sức  và kinh phí xây dựng đường  giao thông nông thôn.
Người dân xã Ea Tul đóng góp công sức và kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn.

Năm nay, gia đình ông Y Tung Ktla ở buôn H’Ra A đã thoát được nghèo. Tất cả là nhờ đàn heo đã được ông Y Tung “gây dựng” từ những con giống do Chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ hỗ trợ. Ông Y Tung cho hay: “Gia đình mình thuộc diện hộ nghèo nhiều năm. Từ năm 2014, gia đình mình được hỗ trợ 10 con heo. Sau 7 tháng chăn nuôi, gia đình đã xuất chuồng lứa heo đầu tiên, mỗi con có trọng lượng 70 kg/con, với thu nhập hơn 30 triệu đồng. Đến nay, gia đình đã xuất chuồng được 2 đợt và tiếp tục tái đàn. Nếu không được hỗ trợ heo để nuôi thì không biết đến bao giờ gia đình mình mới thoát được nghèo”. Tương tự, gia đình ông Y Bắk Niê cũng hết sức phấn khởi vì năm nay đã “trả” lại sổ hộ nghèo cho xã. Ông Y Blắk cảm kích: “Nhà đông con, trước đây thu nhập chỉ trông vào tiền đi làm thuê và vài sào cà phê năng suất thấp nên làm mãi cũng chỉ vừa đủ ăn. Năm 2014, gia đình mình được Nhà nước hỗ trợ cho 10 con heo để nuôi, đến nay gia đình đã xuất chuồng được 2 lứa và đang duy trì đàn gần 10 con. Nhờ nuôi heo, cuộc sống gia đình mình đã ổn định hơn”.

Phát huy những kết quả đạt được, xã Ea Tul đang tăng cường công tác hỗ trợ các hộ nghèo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phấn đấu sớm hoàn thành tiêu chí số 11 về hộ nghèo, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc