Multimedia Đọc Báo in

Thách thức hụt thu do thay đổi chính sách thuế: Nhìn từ huyện Cư M'gar

16:32, 23/01/2015
Hàng loạt quy định mới về thuế được áp dụng từ ngày 1-1-2015 theo hướng có lợi cho người nộp thuế là thách thức không nhỏ, ảnh hưởng đến kết quả thu của các địa phương.
 
Tại huyện Cư M’gar, theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện, tổng thu thuế và phí trên địa bàn trong năm 2014 là 57,5 tỷ đồng, đạt 124% kế hoạch sau khi trừ hụt nguồn. Đáng chú ý là trong tổng thu thuế và phí của huyện Cư M'gar có đến hơn 33,3 tỷ đồng thu từ khu vực ngoài quốc doanh. Bên cạnh khó khăn chung của nền kinh tế, nguồn thu chủ yếu của huyện là thuế GTGT từ hoạt động kinh doanh nông sản (chủ yếu là mặt hàng cà phê, tiêu). Tuy nhiên việc thay đổi chính sách thuế đã làm ảnh hưởng đến số thu trong năm 2014. Theo đó, chỉ tính riêng việc miễn thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh nông sản đã khiến hụt thu của toàn huyện trên 90 tỷ đồng. Ngoài ra, do chính sách thay đổi theo hướng giảm Thuế Thu nhập doanh nghiệp (DN) từ 25% xuống dưới 22% đối với DN có doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của năm trước liền kề trên 20 tỷ đồng, xuống 20% đối với DN có doanh thu không quá 20 tỷ đồng... đã ảnh hưởng lớn đến nguồn thu. Chưa hết, từ đầu năm 2015, hàng loạt chính sách thuế mới theo hướng có lợi cho người nộp thuế tiếp tục có hiệu lực, trong đó chính sách miễn thuế GTGT trong kinh doanh phân bón, các sản phẩm phục vụ nông nghiệp và Thuế thu nhập cá nhân là thu nhập của cá nhân kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của địa phương. 
 Cán bộ thuế huyện Cư M’gar (bìa phải) đang kiểm tra  tại một điểm kinh doanh phân bón trên địa bàn.
Cán bộ thuế huyện Cư M’gar (bìa phải) đang kiểm tra tại một điểm kinh doanh phân bón trên địa bàn.

Theo Luật số 71/2014/QH1 - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về Thuế (gọi tắt là Luật 71), có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, quy định về Thuế thu nhập cá nhân là thu nhập của cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống không thuộc thu nhập chịu thuế; với Thuế GTGT là chuyển mặt hàng phân bón, thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác, máy móc, thiết bị chuyên dùng cho sản xuất nông nghiệp từ đối tượng chịu thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế. Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cư M’gar Phạm Thị Kiều, đây là hai quy định ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của địa phương. Bà Phạm Thị Kiều phân tích, hầu hết hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đều là những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, kinh doanh theo thời vụ nên doanh thu hầu hết đều ở dưới mức từ 100 triệu đồng/năm trở xuống nên không thuộc đối tượng chịu thuế. Trong khi đó, do là huyện thuần nông nên nguồn thu từ mặt hàng phân bón, thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác, máy móc, thiết bị chuyên dùng cho sản xuất nông nghiệp là rất lớn (năm 2014, nguồn thu này đạt gần 5 tỷ đồng). Vì vậy việc không áp dụng thu Thuế GTGT với đối tượng này khiến ngành Thuế thêm một lần nữa gặp khó khăn. Trong khi đó việc khai thác nguồn thu mới trên địa bàn huyện là gần như không thể.

Thách thức hụt thu do thay đổi chính sách thuế như đã kể trên không chỉ đặt ra với huyện Cư M’gar mà diễn ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Bởi gần như tất cả các địa phương đều là những huyện thuần nông, đều có nguồn thu lớn từ nông nghiệp và các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, việc hàng loạt quy định mới về thuế được áp dụng từ ngày 1-1-2015 theo hướng có lợi cho người nộp thuế là thách thức không nhỏ, ảnh hưởng đến kết quả thu. Chỉ tính riêng đối với mặt hàng phân bón thì Luật 71 sẽ làm hụt thu NSNN của tỉnh khoảng 13 tỷ đồng tiền thuế so với trước đây, chưa kể những khoản thu từ các mặt hàng khác. Điều này khiến ngành Thuế phải hết sức nỗ lực mới có thể hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN trong năm 2015.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.