Multimedia Đọc Báo in

Quyết tâm vượt khó làm giàu của một cựu chiến binh

09:46, 09/09/2014

Sau khi xuất ngũ, từ tháng 1-1989 anh Lê Văn Thành làm việc tại Điện lực Krông Pak. Thời gian này, thu nhập từ đồng lương công nhân không đủ cho gia đình anh trang trải sinh hoạt hằng ngày, cuộc sống gặp vô vàn khó khăn.

Với mong muốn cải thiện kinh tế gia đình, anh Thành đã mạnh dạn bàn bạc với vợ mua đất rẫy để canh tác kiếm thêm nguồn thu nhập. Năm 1996, vợ chồng anh đến tận xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo (cách nhà chừng 90km – nhà anh ở phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột) để mua 5 ha đất nông nghiệp trồng cà phê. Anh tâm sự: “Những ngày đầu khó khăn không kể xiết. Đường sá xa xôi, cách trở. Đất rẫy còn sót lại nhiều rễ cây rừng nên phải nhổ bỏ rồi tiến hành cải tạo đất, mua giống cà phê tốt cũng như đào hố để bỏ phân bón lót cho cây, nước tưới thì khan hiếm. Khó khăn đến nỗi đã nhiều lần tôi muốn bỏ cuộc”. Quyết tâm cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu giúp anh Thành dần dần vượt qua những trở ngại. Anh tự học hỏi thêm kỹ thuật trồng trọt, canh tác cà phê từ sách vở và kinh nghiệm của những người đi trước. Ban đầu chưa có vốn, anh Thành chỉ trồng khoảng 3 ha, sau khi vụ cà phê đầu tiên thu hoạch cùng với số tiền tích cóp được từ chăn nuôi anh mới trồng thêm 2 ha nữa. Lúc cà phê bắt đầu ra trái ổn định cũng là thời kỳ giá cà rớt giá “thê thảm” chỉ còn 4.000 đồng/kg, gia đình anh rơi vào cảnh lao đao khi tiền vốn đầu tư bỏ ra không thể thu hồi vì giá quá thấp. Người cựu chiến binh không vì thế mà bỏ cuộc. Anh tìm cách giảm chi phí trong sản xuất bằng cách kiên trì cắt cây xanh, đào hố bỏ vôi bột vào ủ để thay cho loại phân hóa học đắt tiền thường sử dụng. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên vét bồn, cải tạo đất và đầu tư vào hệ thống tưới tiêu dùng bằng điện với hệ thống ống nhựa chôn ngầm dọc theo rẫy cà phê. Nhờ sự đầu tư đồng bộ, khoa học và có sự tính toán kỹ lưỡng, đến nay, rẫy cà phê của anh Thành hằng năm thu được từ 18-20 tấn cà phê nhân. Trừ tất cả các khoản chi phí như tưới tắm, phân bón, nhân công, gia đình anh thu được từ 400-500 triệu đồng mỗi năm. Từ thành quả có được, anh tích lũy xây được nhà khang trang, sắm xe ôtô và nuôi các con học đại học.

Bên cạnh việc vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế gia đình, anh Thành luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của người thợ điện. Thời gian chủ yếu anh vẫn dành cho công việc chuyên môn còn việc rẫy nương anh thuê thêm người làm và tranh thủ trông nom, chăm sóc vào các ngày nghỉ. Anh hiện đang đảm nhận vai trò Tổ trưởng của Tổ Quản lý lưới điện khu vực 1, thuộc Điện lực Krông Pak. Mặc dù làm việc cách nhà hơn 30 km nhưng anh luôn tận tụy với công việc và được các đồng nghiệp yêu quý, kính trọng.

Hương Cẩm


Ý kiến bạn đọc