Multimedia Đọc Báo in

Những phát sinh trong công tác kiểm soát tải trọng xe

10:38, 02/06/2014

Đến nay, tất cả các tỉnh, thành trong cả nước đã triển khai kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ. Sau gần 2 tháng vận hành trạm cân ở các địa phương đã phát sinh một số vấn đề bất cập làm cho hoạt động kiểm soát tải trọng xe không được thường xuyên, liên tục.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các địa phương trong công tác chỉ đạo, việc kiểm tra tải trọng xe đã được triển khai có hiệu quả, trong cả nước số phương tiện vi phạm quá tải trọng giảm đáng kể, chỉ chiếm dưới 20% số xe được kiểm tra, nhất là ở các tuyến có đặt trạm kiểm soát tải trọng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, ở một số địa phương chưa tổ chức kiểm tra tải trọng xe theo chế độ 24/7 (24 giờ trong 1 ngày, 7 ngày trong tuần) và mới chỉ tập trung kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, còn các tuyến tỉnh lộ chưa được triển khai, dẫn đến tình trạng xe quá tải dừng chờ đợi khi trạm nghỉ hoặc giao ca mới nối đuôi nhau chạy ồ ạt vượt trạm cân, gây mất an toàn giao thông, như ở Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình… Trong khi đó, về phía các doanh nghiệp vận tải vẫn còn tình trạng lái xe tìm cách né tránh trạm cân, thậm chí thông đồng với một số chủ hàng cố tình đưa thông tin không chính xác về tình hình vận chuyển hàng hóa nhằm tạo dư luận gây sức ép lên các bộ, ngành, địa phương, và lợi dụng việc kiểm soát tải trọng xe để tự ý tăng giá cước vận tải, gây khó khăn cho người dân.

Kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 14, đoạn phía Nam,  TP.Buôn Ma Thuột.
Kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 14, đoạn phía Nam, TP.Buôn Ma Thuột.

Mặt khác, các trạm kiểm tra tải trọng xe chưa bảo đảm kỹ thuật để hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết, người điều hành trạm chưa nắm vững quy trình và hướng dẫn của nhà sản xuất, dẫn đến thiết bị cân bị trục trặc phải tạm dừng hoạt động để khắc phục, thậm chí có lúc để xảy ra sai số giữa các lần cân xe tại một trạm hoặc giữa các trạm khác nhau. Đơn cử tại tỉnh ta, trong lần di chuyển trạm cân từ Quốc lộ 26 về Quốc lộ 14, thiết bị cân gặp sự cố, lực lượng chức năng phải mất một buổi mới khắc phục được. Sau đó, đến ngày 26-5, lúc di chuyển trạm cân từ Quốc lộ 14 đến Quốc lộ 27, mới triển khai trên tuyến này được một buổi, Trạm cân số 53 cũng gặp sự cố, không khắc phục được, buộc Sở GTVT phải gửi bàn cân và thiết bị ổ cứng máy tính ra Hà Nội để sửa chữa. Như vậy, mới đưa vào hoạt động chưa đầy 1 tháng (từ ngày 6 đến 26-5), Trạm cân số 53 gặp sự cố 2 lần, dẫn đến gián đoạn công tác kiểm tra trọng tải xe.

Việc thiếu lực lượng tham gia thực hiện kiểm tra tải trọng xe đã ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả của các trạm cân. Qua tìm hiểu về vấn đề này tại Dak Lak cho thấy, hiện lực lượng thanh tra giao thông tại Trạm cân số 53 của tỉnh chỉ được biên chế 7 người, trong đó có 1 lái xe. Như vậy, với 6 người chia làm 3 ca trực là quá mỏng, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu tập trung trong thực hiện nhiệm vụ. Do đó, để bảo đảm hoạt động của trạm, Sở GTVT đã có tờ trình đề nghị tỉnh bổ sung thêm hợp đồng để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng trong thời gian tới.

Để hoạt động kiểm soát tải trọng xe được triển khai thường xuyên, liên tục, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có Công điện gửi các bộ, ngành và địa phương, đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho các đơn vị kinh doanh vận tải, các chủ hàng những quy định pháp luật về tải trọng phương tiện và xếp hàng hoá lên ô tô; vận động doanh nghiệp, chủ xe, lái xe cương quyết đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, kịp thời cung cấp thông tin về hành vi vi phạm của người thực thi công vụ đến đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an hoặc các phương tiện thông tin đại chúng… để đi đến chấm dứt, không còn tình trạng xe quá tải trên phạm vi toàn quốc.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.