Multimedia Đọc Báo in

Thẻ tín dụng: Nhiều tiện ích, ít khách hàng!

09:31, 30/05/2014

Cử nhân viên chủ động tiếp cận, mời chào khách hàng; tặng quà, tặng tiền mặt hoặc liên kết với các đơn vị cung ứng dịch vụ để miễn, giảm giá, lãi suất cho khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng… Đó là hàng loạt “chiêu” đã và đang được các ngân hàng (NH) tung ra nhằm thu hút khách hàng.

Tính đến thời điểm này, hầu như NH nào cũng có những chương trình khuyến mãi riêng nhằm thu hút khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. Chẳng hạn, cuối tháng 4 vừa rồi, NH TMCP Công thương (Vietinbank) đã tung ra thị trường một sản phẩm thẻ mới là thẻ đồng thương hiệu Vietinbank-Vietnam Airlines-JCB. Đây là sản phẩm liên kết giữa 3 thương hiệu, gồm: Vietinbank - NH dẫn đầu về dịch vụ thẻ tại Việt Nam, Vietnam Airlines - Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam và JCB - tổ chức thẻ tín dụng quốc tế đến từ Nhật Bản, với thương hiệu thanh toán toàn cầu. Với việc sở hữu tấm thẻ này, chủ thẻ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi trong các lĩnh vực NH, hàng không, bảo hiểm, du lịch và giải trí do 3 đơn vị này cung cấp, như: hạn mức tín dụng lên đến 1 tỷ đồng; dịch vụ tư vấn và hỗ trợ toàn cầu 24/7 về lập kế hoạch chuyến đi, hỗ trợ đặt vé máy bay, đặt chơi golf, đăng ký khách sạn, nhà hàng… trên toàn thế giới; đồng thời được tích lũy điểm sau mỗi lần chi tiêu để quy đổi ra các phần thưởng như vé máy bay, vé nâng hạng ghế, vé hành lý miễn cước, vé mời vào phòng chờ hạng thương gia của Vietnam Airlines…

Tương tự, tại Sacombank, đón đầu World Cup 2014 đã tung ra chương trình “Sôi động FIFA World Cup với thẻ Sacombank Visa” kéo dài từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 6-2014, với nhiều quà tặng cho khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng. Cùng với đó, Sacombank còn áp dụng hoàn tiền mua sắm qua thẻ, với mức hoàn từ 500.000 đến 5 triệu đồng, tùy theo số tiền mua sắm/tháng (nhưng ít nhất là 10 triệu đồng), áp dụng cho tất cả chủ thẻ tín dụng quốc tế; quay số trúng thưởng (1 triệu đồng chi tiêu qua thẻ đổi thành 1 phiếu dự thưởng) phiếu du lịch trị giá 10 triệu đồng, Ipad, Iphone 5S, tivi Sony LCD 46 và 55 inch. Không đứng ngoài cuộc, từ 1-5 đến 30-6-2014, NH TMCP Ngoại thương (Vietcombank) triển khai chương trình “Trải nghiệm mùa hè cùng thẻ Vietcombank Visa Platinum”, gồm nhiều ưu đãi như: tặng  thẻ  Vietcombank  Visa  Debit  trị  giá  1 triệu đồng cho  100  chủ  thẻ  Visa Platinum mới và có ít nhất 1 giao dịch chi tiêu từ  5 triệu đồng trở  lên đầu tiên mỗi tháng; tặng tiền từ 1 triệu đến 5 triệu đồng, tùy vào doanh số chi tiêu của chủ thẻ, nhưng ít nhất phải từ 100 triệu đồng trở lên trong thời gian khuyến mãi…

Dù đã lập, nhưng rất ít khách hàng sử dụng thẻ trong thanh toán (ảnh minh họa).
Dù đã lập, nhưng rất ít khách hàng sử dụng thẻ trong thanh toán (ảnh minh họa).

Cùng với ưu đãi theo kiểu tặng “tiền tươi, thóc thật” cho khách hàng mở và tiêu xài bằng thẻ tín dụng, các NH còn cử nhân viên chủ động đến tận nhà, cơ quan… mời chào khách hàng sử dụng thẻ. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường thẻ tín dụng vẫn chưa khởi sắc, chưa tương xứng với tiềm năng. Theo số liệu thống kê của Chi nhánh NHNN Dak Lak, trong số hơn 800.000 thẻ NH mà các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã phát hành, đang được sử dụng tính đến thời điểm hiện tại thì thẻ tín dụng chỉ chiếm một số lượng rất nhỏ, hầu hết là thẻ ATM. Theo một số khách hàng, có nhiều nguyên nhân khiến họ ngại sử dụng thẻ tín dụng, vì ngoài thói quen chi tiêu tiền mặt, tình trạng hạ tầng phục vụ việc thanh toán thiếu, hệ thống điểm chấp nhận thẻ (POS) chủ yếu bố trí trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nhưng chưa phổ biến, chỉ mới tập trung ở các nhà hàng, siêu thị… nên việc tư vấn cho khách hàng không đến nơi đến chốn cũng là vấn đề cần quan tâm.

Một khách hàng nhiều năm sử dụng thẻ tín dụng cho hay, đã từ lâu ông không còn thanh toán bằng thẻ này nữa dù cả 2 thẻ tín dụng mà ông đang sở hữu đều còn thời hạn sử dụng. Theo ông, chính kiểu làm “đem con bỏ chợ” của NH nơi ông mở thẻ đã khiến ông quay lưng lại với dịch vụ này. Trong khoảng thời gian sử dụng thẻ tín dụng của NH này, ông đã hai lần nhờ người thân mang tiền mặt đến trả tiền mua hàng vì gặp trục trặc khi thanh toán bằng thẻ. Lần thứ nhất là thẻ tín dụng của ông hết hạn, nhưng ông không biết do NH không hề có thông báo hay nhắc nhở gì. Lần thứ hai, sau khi được đổi thẻ mới, rút kinh nghiệm lần trước, ông đã nhờ nhân viên NH kiểm tra lại thẻ đã được sử dụng chưa và nhân viên NH trả lời thẻ đã được kích hoạt, sẵn sàng cho việc sử dụng nhưng, ngay chiều hôm đó, khi ông đưa thẻ ra “quẹt” thanh toán thì thẻ bị từ chối với lý do chưa kích hoạt. Một cán bộ cơ quan Nhà nước cho chúng tôi biết thêm, ông vừa hoàn tất thủ tục làm thẻ tín dụng tại một NH nhưng đang có ý định hủy thẻ vì nhân viên dịch vụ thẻ NH này tư vấn không đầy đủ khi mời ông mở thẻ. Chuyện là, khi được nhân viên NH này tư vấn mở thẻ, ông đã hỏi cặn kẽ về các loại phí có liên quan và được nhân viên này khẳng định không tốn bất kỳ loại phí nào. Thế nhưng, khi hoàn tất thủ tục làm thẻ thì chính nhân viên này lại thông báo khách hàng phải nộp phí thường niên sau khi thẻ được kích hoạt!

Dịch vụ thẻ nói chung, thẻ tín dụng nói riêng được xem là công cụ hữu hiệu để NH tiếp cận khách hàng và phát triển các dịch vụ tài chính-NH, đồng thời cũng là mảng dịch vụ tiềm năng, hứa hẹn mang lại cho NH nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên, với cách làm như hiện nay, nhất là việc không tư vấn đầy đủ khiến khách hàng gặp rắc rối, thậm chí bị thiệt khi sử dụng, thì nguy cơ khách hàng quay lưng lại với dịch vụ này là rất lớn.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc