Multimedia Đọc Báo in

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư Kuin: Nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn

13:56, 25/02/2014
Để triển khai hiệu quả công tác cho vay vốn, trong thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Cư Kuin đã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể trên địa bàn tập trung tuyên truyền, thực hiện dịch vụ ủy thác cho vay, nhất là đối với nguồn vốn cho vay hộ nghèo, cận nghèo.
 
Theo đó, Ngân hàng đã chủ động rà soát, bổ sung và nắm chắc danh sách hộ nghèo, cận nghèo ở từng xã, phát huy vai trò của các Tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, buôn để hướng dẫn, vận động có trọng tâm, trọng điểm, giải ngân kịp thời, sát với nhu cầu thực tiễn. Nhờ vậy, Ngân hàng đã thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, kết quả hoạt động có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng tín dụng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền và chuyển tải nguồn vốn về đúng địa chỉ các đối tượng được thụ hưởng, Ngân hàng CSXH huyện Cư Kuin còn thường xuyên củng cố, kiện toàn các Tổ tiết kiệm và vay vốn bằng cách rà soát, đánh giá thực chất hoạt động của các tổ, tiến hành tập huấn nghiệp vụ… Đối với những tổ trưởng yếu kém về năng lực và trách nhiệm, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện phối hợp với Ban chỉ đạo thu hồi nợ của các xã và phối hợp cùng các hội, đoàn thể tiến hành bầu chọn, thay tổ trưởng mới, củng cố lại Ban quản lý tổ. Thời gian qua, huyện Cư Kuin đã kiện toàn toàn bộ 276 tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn. Sau khi được kiện toàn, chất lượng hoạt động của các tổ đạt loại khá, tốt được nâng lên, số tổ trung bình, yếu ngày một giảm. Trong quá trình thực hiện các chương trình tín dụng, Phòng giao dịch CSXH huyện cũng đã thường xuyên kiểm tra tình hình vay vốn, sử dụng vốn ưu đãi ở hầu hết các xã và hộ vay, qua đó đã tham mưu cho UBND huyện và Ban đại diện Hội đồng quản trị CSXH huyện có văn bản đôn đốc, xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong công tác tín dụng chính sách ở cơ sở.

Nhờ những biện pháp đồng bộ, tích cực đó, hoạt động tín dụng trên địa bàn huyện Cư Kuin đã có những chuyển biến tích cực. Doanh số cho vay mới trong năm 2013 đạt trên 43 tỷ đồng, góp phần nâng tổng dư nợ tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng CSXH huyện Cư Kuin lên 206,6 tỷ đồng, đạt 99,63% chỉ tiêu kế hoạch, với hơn 14.790 khách hàng được vay vốn thuộc 10 chương trình cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống, từ đó góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Đầu năm 2013 trên địa bàn huyện có 3.004 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 11,5% thì đến hết năm 2013 toàn huyện chỉ còn 2.236 hộ nghèo, chiếm 10,38%. Bên cạnh đó, công tác thu nợ cũng đạt cao, thu nợ đến hạn luôn đạt trên 90%, thu lãi đạt 98%.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2014 Ngân hàng CSXH huyện Cư Kuin tiếp tục chỉ đạo Phòng giao dịch, các hội đoàn thể nhận ủy thác của huyện và UBND các xã phấn đấu thực hiện và hoàn thành tốt kế hoạch tăng trưởng tín dụng đạt từ 8-10%, nợ quá hạn giảm xuống dưới 0,5%, trong đó tiếp tục ưu tiên cho vay các chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, học sinh sinh viên và các chương trình chỉ định khác của Chính phủ. Ngân hàng đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt công tác huy động vốn, thu nợ đến hạn để tạo nguồn cho vay mới; nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng từ khâu bình xét đúng đối tượng, giúp đỡ nhau sử dụng vốn hiệu quả, củng cố các tổ, nhóm, phối hợp với chính quyền các xã tổ chức và làm tốt việc ủy thác với hội, đoàn thể, tổ chức giao dịch tại các xã thường xuyên theo kế hoạch.

Nguyễn Hồng Khanh 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.