Multimedia Đọc Báo in

Nuôi bò “luân chuyển” - Chương trình giảm nghèo hiệu quả ở Hội Cựu chiến binh xã Cư M’gar

08:59, 16/04/2013

Trong những năm qua, nuôi bò “luân chuyển” là chương trình thiết thực, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của Hội Cựu chiến binh xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar).

Vợ chồng  ông Vũ  Duy Cảnh  giới thiệu  đàn bò  của gia đình.
Vợ chồng ông Vũ Duy Cảnh giới thiệu đàn bò của gia đình.

Gia đình ông Phạm Văn Dần (thôn 4) là một trong những hộ đã thoát nghèo từ chương trình này. Gia đình ông có 5 nhân khẩu, nguồn thu chủ yếu chỉ trông vào 6 sào đất canh tác cà phê, hoa màu; cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Cuối năm 2004, gia đình ông được Hội Cựu chiến binh xã hỗ trợ một con bê nuôi theo hình thức luân chuyển. Là hộ đầu tiên được hỗ trợ nuôi nên phải mất hơn 1 năm chăm sóc bê mới bắt đầu sinh sản, vì thế gia đình ông được Hội ưu tiên cho nuôi bò mẹ thêm một năm. Sau khi trả bò mẹ gia đình đã có trong tay 2 con bò con và đến nay đã tăng lên 8 con; ông đã bán đi 6 con thu về hơn 60 triệu đồng. Số tiền này, ông Dần đã mạnh dạn đầu tư mua thêm đất để mở rộng diện tích kinh doanh của gia đình. Từ đó cuộc sống ngày càng được nâng lên; năm 2008, gia đình ông đã thoát nghèo…

Cũng ở thôn 4, gia đình ông Vũ Duy Cảnh trước đây là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông và người con trai bị nhiễm chất độc da cam, thường xuyên đau ốm, đất đai sản xuất không nhiều nên đói nghèo cứ đeo bám mãi. Năm 2007, gia đình ông được Hội Cựu chiến binh xã hỗ trợ nuôi bò luân chuyển. Sau 6 năm tích cực chăn nuôi, đến nay gia đình ông đã có 5 con bò và kinh tế cũng dần được cải thiện… Ông Cảnh tâm sự: “Nhờ Hội Cựu chiến binh xã hỗ trợ cho nuôi bò “luân chuyển” mà gia đình tôi đã thoát nghèo. Nếu không có sự giúp đỡ của Hội chắc ước mơ thoát nghèo của gia đình sẽ khó mà thực hiện được…”

Ông Phan Thái Lương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cư M’gar cho biết: “Chương trình nuôi bò “luân chuyển” được triển khai từ tháng 12-2009 bằng nguồn vốn hỗ trợ 3,4 triệu đồng của Hội Cựu chiến binh huyện và UBND xã. Số tiền này, Hội đã mua bê hỗ trợ cho các hội viên thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nuôi theo hình thức luân chuyển. Sau khi bò con được 6 tháng tuổi thì sẽ chuyển bò mẹ sang cho hộ gia đình khác nuôi. Đến nay đã có 5 gia đình hội viên được hỗ trợ nuôi bò. Từ một con bê ban đầu, đã sinh sản được gần 20 con, hiện 4/5 hộ được hỗ trợ đã thoát nghèo; có hộ đã mua được đất, xây dựng được nhà cửa khang trang…”

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc