Multimedia Đọc Báo in

Hội Nông dân huyện Krông Năng: Phát huy vai trò hạt nhân trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

06:01, 11/12/2012

Hội Nông dân huyện Krông Năng hiện có 16.679 hội viên, sinh hoạt tại 12 hội cơ sở và 194 chi hội. Trong 5 năm qua, Hội Nông dân huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực gắn với các phong trào thi đua, đạt được nhiều thành tích, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Trong những năm qua, các cấp hội nông dân đã phát huy vai trò hạt nhân, nỗ lực đưa phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng tại địa phương phát triển lên một bước mới. Hội nông dân các cấp đã xây dựng được 20 tổ dịch vụ hỗ trợ nông dân, 15 mô hình kinh tế hợp tác và hợp tác xã. Thông qua các mô hình sản xuất này, người nông dân được giúp đỡ vay vốn đầu tư sản xuất, học nghề, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh nông thôn; được chuyển giao khoa học kỹ thuật và vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh; được cung ứng máy móc, phân bón... Đây là điều kiện tiền đề để hình thành các mô hình sản xuất thâm canh cho hiệu quả kinh tế cao như: mô hình sản xuất đa cây, đa con của hộ anh Trần Văn Tuấn ở xã Tam Giang; hay mô hình thâm canh cà phê, hồ tiêu của hộ anh Nông Văn Thắng ở xã Ea Tam… Từ đó đã tạo việc làm mới cho khoảng 3.000 lao động địa phương. Hằng năm các cấp hội phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y tổ chức trên 200 lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật đối với cây trồng, vật nuôi cho hơn 10.500 lượt hội viên tham gia; tổ chức hàng trăm điểm trình diễn, hội thảo với hàng chục nghìn lượt hội viên, nông dân tham gia. 

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và xây dựng nông thôn mới cũng luôn nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các cấp hội và hội viên. Trong 5 năm qua đã có 194/194 chi hội cơ sở đăng ký bảo vệ, duy tu và nâng cấp bảo dưỡng hơn 547 km đường giao thông nông thôn, đào vét hơn 180 km kênh mương để tưới tiêu cho cây trồng; đóng góp được 11.076 ngày công và hàng trăm triệu đồng để làm hàng chục km đường bê tông nông thôn...  Phong trào thi đua xây dựng gia đình nông dân văn hóa và tham gia xây dựng thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa luôn được các cấp hội nông dân hưởng ứng tích cực. Nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa lành mạnh ở các cấp hội nông dân đã bước đầu được xây dựng và phát triển. Đến nay các hội cơ sở đã thành lập được 15 câu lạc bộ, trong đó có 9 câu lạc bộ nông dân văn hóa, 3 câu lạc bộ khuyến nông, 2 câu lạc bộ pháp luật và câu lạc bộ không sinh con thứ 3...; hằng năm có từ 13.530-14.550 hộ gia đình đạt gia đình nông dân văn hóa các cấp.

Mặc dù vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định: hoạt động hội ở một số nơi còn mang tính hình thức, thiếu năng động sáng tạo; chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn còn chậm...; nhưng những đóng góp của hội nông dân các cấp đã có tác động tích cực đối với đời sống kinh tế - xã hội địa phương, góp phần bảo đảm an ninh - trật tự địa phương cũng như thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Krông Năng lần thứ V và Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Trọng Nguyên

 

 


Ý kiến bạn đọc