Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội cho thực phẩm sạch

14:43, 16/12/2012

Thời gian qua, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra phổ biến đã khiến không ít người lo ngại. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội để nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chú trọng vào chất lượng và uy tín sản phẩm để “lấy điểm”, mở rộng thị trường và khẳng định năng lực cạnh tranh của mình trước người tiêu dùng (NTD).

Chú trọng đầu tư sản xuất an toàn

Sau nhiều vụ ngộ độc về thực phẩm xảy ra gần đây trên địa bàn tỉnh thì khái niệm thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn lại thu hút sự quan tâm của nhiều người. Thực phẩm sạch được hiểu, trước hết phải an toàn, khi ăn vào không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người. Ở một số nước còn quan niệm thực phẩm sạch là không ô nhiễm môi trường, được sản xuất “sạch”. Tuy nhiên, bao trùm lên tất cả là tiêu chuẩn thực phẩm phải bảo đảm an toàn, vệ sinh cho NTD. Thực phẩm sạch đòi hỏi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về an toàn, vệ sinh cũng như quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm đó.

Chọn mua rau sạch tại Vinatex Buôn Ma Thuột.
Chọn mua rau sạch tại Vinatex Buôn Ma Thuột.

Thực tế hiện nay mỗi ngày xách giỏ đi chợ, không ít bà nội trợ tỏ ra phân vân trong việc lựa chọn thực phẩm bởi nỗi sợ mua phải thực phẩm sử dụng nhiều hóa chất, chất kích thích, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người. Nắm bắt tâm lý đó, không ít doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), trang trại nuôi trồng trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nhiều đến khâu đầu tư sản xuất an toàn, nỗ lực giành lấy thị trường đầy tiềm năng này. Anh Nguyễn Trọng Hải - chủ trang trại chăn nuôi heo, gà tại thị trấn Phước An (huyện Krông Pak) cho rằng, việc chăn nuôi biết chú trọng đến chất lượng, độ an toàn của sản phẩm cũng là một cách để phát triển bền vững. Thời gian qua, mặc dù heo thịt có thời điểm bị rớt giá chi phí đầu vào như giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, tiêm phòng… đều tăng cao, gây không ít khó khăn cho chủ trại. Trong khi nhiều người chọn cách “treo” chuồng hoặc cho xuất đàn sớm với giá rẻ thì anh Hải lại tìm cách duy trì đàn heo bằng cách coi trọng đến chất lượng thịt, tận dụng các nguồn thức ăn có sẵn để đa dạng bữa ăn cho đàn gia súc, không lạm dụng các loại chất kích thích và áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, tiêm phòng dịch đầy đủ… Nhờ đó, giá heo thịt anh bán ra cao hơn 3.000-4.000 đồng/ kg so với giá thị trường hoặc các trang trại khác.

Không riêng về các loại sản phẩm gia súc, gia cầm, gần đây, những thương hiệu rau an toàn Toàn Thịnh, Thuận Hòa đã trở nên quen thuộc và gần gũi hơn với NTD. Nông dân tại các HTX này đã quan tâm chú trọng nhiều hơn đến việc sản xuất rau an toàn, cung cấp ra thị trường sản phẩm sạch, không nguy hại cho sức khỏe NTD. Theo ông Lê Hòa, Chủ nhiệm HTX rau an toàn Toàn Thịnh (thị trấn Ea Pôk, huyện Cư M’gar) thì yêu cầu sản xuất đối với mỗi xã viên của HTX khắt khe hơn so với tập quán gieo trồng, chăm sóc rau của người dân địa phương như phải tuân thủ theo đúng quy trình, quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn sinh học, bảo đảm chất lượng sản phẩm như cam kết, cung ứng cho NTD nguồn rau sạch, nâng cao uy tín để tạo thương hiệu riêng cho rau Toàn Thịnh. Hiện HTX có gần 40 hộ tham gia trồng rau với diện tích 3 ha. Trung bình một ngày HTX cung cấp ra thị trường khoảng 1 tấn rau với giá bán thường cao hơn từ 20-30% so với giá rau trên thị trường. Những năm qua, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn tỉnh đã đầu tư hệ thống tưới phun sương, hỗ trợ vốn, mở nhiều lớp tập huấn, phổ biến kiến thức trồng trọt, phòng trừ sâu bệnh để các xã viên có thêm kiến thức, tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nhiều xã viên đang đầu tư hệ thống nhà lưới, tăng cường tham khảo, học hỏi các tiêu chuẩn sản xuất rau sạch theo hướng VietGapđể áp dụng vào thực tế sản xuất.

Kinh doanh thực phẩm sạch cũng “hút” khách

Nhiều cửa hàng chuyên bán thực phẩm sạch trên đường Y Jut, Điện Biên Phủ, Lý Thường Kiệt (TP. Buôn Ma Thuột) như rau an toàn Chồi Xanh, cửa hàng thịt sạch Mai Quý lúc nào cũng đông khách ra vào mua sắm nhờ đáp ứng được nhu cầu tìm mua thực phẩm an toàn của các bà nội trợ. Tại đây, giá bán tuy có cao hơn sơn với các thực phẩm cùng loại nhưng lại hút được khách. Cách đây không lâu, dịch heo tai xanh hoành hành trên  địa bàn khiến nhiều người tỏ ra lo ngại, thậm chí tẩy chay sản phẩm thịt heo, thịt gà thì cửa hàng thịt sạch Mai Quý trên đường Điện Biên Phủ (đối diện Trung Tâm thương mại Buôn Ma Thuột) vẫn không kém phần đông đúc. Mặc dù thời buổi kinh tế khó khăn, NTD thắt chặt chi tiêu, nhưng thực phẩm ở những nơi này có giá cao hơn từ 10-15% vẫn được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Chị Hiền, phường Tân Thành cho hay: các loại thịt heo, bò ở đây được chủ cửa hàng cam kết rõ ràng về nguồn gốc, nhìn bên ngoài có vẻ tươi ngon lại được bảo quản trong tủ kính, sạch sẽ nên mua về dùng thấy yên tâm hơn. Thà chấp nhận bỏ tiền cao một tí còn hơn chẳng may mua phải thực phẩm bẩn, có chứa nhiều dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng… thì hiểm họa khôn lường. Trước tình trạng thực phẩm không bảo đảm an toàn thì các cửa hàng được cho là bán thực phẩm sạch như thế  lại “hút” các bà nội trợ đến mua sắm. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người vẫn có thói  quen, thậm chí “nghiện” mua sắm tại các siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Chị Phạm Thị Ngân, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột,  một khách hàng thường xuyên chọn siêu thị để mua sắm cho biết: mua hàng ở siêu thị cho yên tâm, nhất về độ an toàn của các loại thực phẩm thiết yếu bởi chất lượng hàng hóa được bảo đảm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hạn sử dụng và giá cả in trên sản phẩm, và chắc chắn cũng phải qua nhiều khâu kiểm tra, kiểm soát khắt khe rồi mới được bày bán…

Chọn mua được thực phẩm an toàn “từ nông trại sản xuất đến bàn ăn” - đó không chỉ là mong muốn của các bà nội trợ mỗi khi xách giỏ đi chợ mà còn là mục tiêu hướng đến của các nhà sản xuất trong cuộc cạnh tranh giành lấy thị trường. Một thực tế cho thấy, nếu biết chú trọng đến chất lượng, giữ uy tín sản phẩm trước NTD thì thì DN vẫn có thể phát triển bền vững dù trong thời buổi kinh doanh khó khăn như hiện nay.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.