Multimedia Đọc Báo in

Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu cà phê 2-9: Tích cực tìm đường đến với các nhà tiêu thụ, rang xay nước ngoài

07:47, 27/11/2012

Lâu nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam đều chủ yếu bán cà phê nhân qua văn phòng đại diện của khách hàng nước ngoài tại Việt Nam mà chưa chú trọng đến việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu thụ, các nhà rang xay quốc tế nên thường bị ép giá, ép cấp.

Khắc phục tình trạng này, từ niên vụ cà phê 2002 - 2003, Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu cà phê 2-9 đã đào tạo, tuyển chọn đội ngũ cán bộ có nghiệp vụ chuyên môn giỏi, thông thạo tiếng Anh, có trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong công việc để tham gia bán hàng trực tiếp với các nhà rang xay, các nhà tiêu thụ cà phê hàng đầu của thế giới. Công ty cũng tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ quốc tế, hội thảo quốc tế về cà phê, xây dựng website của doanh nghiệp... để chủ động giới thiệu, tìm cách bán hàng trực tiếp cho các nhà rang xay. Ông Lê Đức Thống, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Việc bán hàng trực tiếp cho các nhà rang xay nước ngoài không những tăng giá trị gia tăng mỗi tấn cà phê lên 50 USD mà còn nâng thương hiệu cà phê của Việt Nam cũng như thương hiệu của doanh nghiệp trên thương trường quốc tế.

Niên vụ cà phê 2011 – 2012, Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu cà phê 2-9 đã xuất khẩu được 123.752 tấn cà phê nhân, đạt kim ngạch trên 253,1 triệu USD, vượt gần 46% so với kế hoạch, tăng trên 52% về lượng và 41,3% về kim ngạch xuất khẩu so với niên vụ trước. Trong đó, bán hàng trực tiếp cho các nhà tiêu thụ, các nhà rang xay được trên 65.572 tấn, đạt kim ngạch 133,786 triệu USD, bằng 52,99% về lượng, 52,85% về kim ngạch xuất khẩu của cả niên vụ và sản lượng tăng 55 lần so với vụ đầu tiên bán hàng trực tiếp cho các nhà rang xay quốc tế.

Bên cạnh đó, Công ty đã đầu tư vốn liên kết với 8.660 hộ gia đình đồng bào các dân tộc trên địa bàn tham gia sản xuất cà phê có chứng nhận tiêu chuẩn Utz, tiêu chuẩn 4C, với diện tích trên 13.250 ha, góp phần chủ động nguồn nguyên liệu sạch tham gia chế biến xuất khẩu. Công ty cũng đã lập 19 đại lý thu mua cà phê tại các vùng trọng điểm để thu mua cà phê đáp ứng yêu cầu sản phẩm cà phê sạch để xuất khẩu. Công ty còn xây dựng kho hàng, nhà máy chế biến… với hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại để chế biến cà phê nhân đạt tiêu chuẩn đặc biệt xuất khẩu trực tiếp cho các nhà tiêu thụ, các nhà rang xay quốc tế. Hiện nay, sản phẩm cà phê nhân của doanh nghiệp đã xuất khẩu đến 48 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Niên vụ cà phê 2012 – 2013, Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu cà phê 2-9 có kế hoạch thu mua, xuất khẩu trên 146.752 tấn cà phê nhân, trong đó có trên 50% sản lượng được xuất khẩu trực tiếp cho các nhà tiêu thụ, rang xay các nước trên thế giới.

Quang Huy


Ý kiến bạn đọc