Multimedia Đọc Báo in

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 11 tỷ USD

21:21, 04/06/2012

Thông tin từ Bộ NN-PTNT cho biết: trong tháng 5-2012, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của cả nước đã lấy lại đà tăng trưởng, khối lượng và giá trị xuất khẩu hầu hết các mặt hàng đều tăng trở lại.

Trong đó, riêng kim ngạch xuất khẩu tháng 5 ước đạt 2,3 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả 5 tháng đầu năm ước đạt gần 10,9 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, lượng gạo xuất khẩu 5 tháng đầu năm ước đạt 3 triệu tấn, với giá trị 1,4 tỷ USD. Giá xuất khẩu gạo bình quân đạt 470 USD/tấn. Mặc dù đầu năm các chuyên gia lo ngại về thị trường xuất gạo sẽ bị biến động, lượng gạo xuất khẩu sẽ bị sụt giảm do các thị trường truyền thống giảm cầu, nhưng hiện nay lại có những sự đột phá mang lại nhiều tín hiệu khả quan cho thị trường xuất khẩu gạo. Trong đó thị trường Trung Quốc tăng mạnh, gấp 4,4 lần về lượng và gần 4 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước, trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Bên cạnh đó, Malaysia đã vượt qua Indonesia để trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai, tăng xấp xỉ 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng tích cực tìm kiếm các thị trường mới thay thế cho các thị trường truyền thống. Châu Phi là nhóm thị trường có tăng trưởng vượt bậc như Bờ Biển Ngà, Ghana và Senegal, giúp tiêu thụ gạo của Việt Nam.

Theo SGGP


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.