Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá nhờ trồng các loại cây ngắn ngày

07:43, 30/05/2012

Như nhiều hộ gia đình khác, trước đây, với hơn 5 sào đất canh tác của gia đình, anh Hoàng Trương Phong ở thôn Hiệp Thành, xã Quảng Hiệp (Cư M’gar) cũng trồng một số loại cây truyền thống như: ngô, đậu,... nhưng do năng suất thấp, thu nhập bấp bênh nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, làm đủ ăn cũng khó nói gì đến để dành.

Qua kinh nghiệm từ các hộ sản xuất kinh doanh trong và ngoài địa phương, năm 2009 anh Phong đã quyết định chuyển đổi diện tích đất của gia đình sang trồng các loại cây rau màu, trong đó tập trung vào một số loại cây như: đậu cô ve, khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng), cà chua và cây dưa leo; đây là các loại cây có giá trị kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng. Các loại cây này được anh canh tác hợp lý, tùy theo nhu cầu của thị trường mà đưa vào trồng nhiều hay ít; cụ thể: gần 5 sào đất của gia đình anh đã dành để trồng cây đậu cô ve (hơn 1 sào), khổ qua (2 sào), dưa leo (hơn 1 sào) và diện tích đất còn lại trồng cà chua. Trong quá trình trồng, anh Phong luôn chú trọng đến việc chọn giống, bón phân và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cây trồng gia đình anh luôn phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao. Hiện nay, trung bình mỗi năm anh xuất bán ra thị trường hàng chục tấn rau, quả các loại, giá cả tùy thuộc vào sự biến động của thị trường đối với từng loại sản phẩm, trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình anh vẫn thu lãi khoảng 70 triệu đồng. Đây là nguồn thu không nhỏ đối với người nông dân, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu vùng xa như địa bàn xã Quảng Hiệp,… Anh Phong chia sẻ: “Trồng các loại cây như: khổ qua, dưa leo, cà chua và đậu cô ve hiệu quả hơn trồng ngô, đậu nhiều. Khoảng 2 – 3 sào trồng rau màu có hiệu quả tương đương với 1 ha trồng ngô, đậu,…”

Mô hình trồng rau màu của gia đình anh Hoàng Trương Phong ở thôn Hiệp Nhất, xã Quảng Hiệp không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà nó còn góp phần cùng địa phương giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nhàn rỗi,… Từ hiệu quả của mô hình này đem lại, gia đình anh Hoàng Trương Phong đã vượt qua khó khăn, vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá trong thôn, trong xã.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc