Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục kiềm chế lạm phát,ổn định kinh tế vi mô, đảm bảo an sinh xã hội

21:04, 24/07/2011

Tại phiên họp phiên họp thường kỳ cuối cùng của Chính phủ diễn ra chiều 24-7,  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: các bộ, ngành, địa phương không lơi lỏng việc kiềm chế lạm phát, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô,  bảo đảm an sinh xã hội và duy trì đà tăng trưởng ở mức hợp lý.

 

 Kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực - đó là đánh giá của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu. Cụ thể: kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng gấp 3 lần chỉ tiêu kế hoạch đề ra khi đạt hơn 51 tỷ USD trong 7 tháng qua. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất công-nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá cao, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 7 tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính sách bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được các cấp, các ngành thực hiện tốt, như hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo; cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí cho con em hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết việc làm cho hơn 850.000 người.

Tuy nhiên,  từ nay đến cuối năm, sản xuất công nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Giá cả hàng hóa và tình hình thị trường thế giới, trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, thiên tai, lụt bão có thể xảy ra nhiều hơn trong các tháng tới, gây khó khăn cho việc kiềm chế lạm phát, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Việc thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, với lãi suất cao cũng gây khó khăn cho việc vay vốn tín dụng để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
   Ảnh minh họa 
  Ảnh minh họa (Ảnh: Đ.T)
 
Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng hợp lý theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.
 
Để vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung một số giải pháp trọng tâm sau:
  
 Trước hết, tiếp tục thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý như đã nêu trong các Nghị quyết điều hành của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 11; thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ; đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng; giảm dần lãi suất cho vay. Ưu tiên nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư chiều sâu nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa; đồng thời, tìm kiếm, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và kiềm chế nhập siêu, góp phần cải thiện cán cân thanh toán quốc tế.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn; khẩn trương tăng số lượng con giống, ổn định giá thức ăn chăn nuôi…bảo đảm đáp ứng nhu cầu, không để thiếu hàng, sốt hàng, giá thực phẩm tăng cao hoặc diễn biến bất thường. Chủ động ứng phó có hiệu quả với thiên tai dịch bệnh. Bộ Công Thương tăng cường chỉ đạo đảm bảo điện cho sản xuất, khởi công các công trình trọng điểm, cấp bách của đất nước. Bộ Giao thông vận tải và các địa phương chú trọng việc đảm bảo an toàn giao thông; xử lý triệt để các điểm đen và hạn chế, đẩy lùi các vụ tai nạn giao thông.

Nguồn Chinhphu.vn

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc