Multimedia Đọc Báo in

Sẽ xử lý doanh nghiệp nước ngoài vi phạm các quy định trong thu gom nông sản

10:43, 11/07/2011

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Tiêu Việt Nam cho biết: Hiện có nhiều doanh nghiệp (DN) nước ngoài đang tăng cường mua nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam như sắn lát, hạt tiêu, tinh bột sắn...

Các doanh nghiệp nước ngoài thu mua các mặt hàng nông sản trái với quy định của pháp luật Việt Nam sẽ bị xử lý. (Ảnh: minh họa)

 Thực tế cho thấy: nhiều công ty nông sản toàn cầu của Indonesia, Ấn Độ có đại diện mua hàng đến tuyến huyện, điều mà ngay cả DN trong nước cũng chưa làm được. Đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Vasep cho biết, DN Trung Quốc thu mua các mặt hàng thủy hải sản cả trên biển lẫn nuôi trồng trên bờ, khiến các DN chế biến trong nước đang rất khó khăn về nguyên liệu.

 

Liên quan đến tình trạng Trung Quốc tăng thu mua nguyên liệu nông thủy sản, không chỉ gây khó khăn cho sản xuất trong nước mà còn phá vỡ quy hoạch nhiều ngành, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên khẳng định: “Bộ ủng hộ chủ trương mua bán theo chính ngạch và mậu dịch biên giới. Nếu có hiện tượng DN nước ngoài hoặc thương nhân, thương lái thu mua các mặt hàng nông sản trái với quy định của pháp luật Việt Nam thì sẽ bị xử lý”.

 

 Bộ Công thương cũng đã làm việc với Hiệp hội cà phê, cacao về tình trạng bị DN ngoại tận thu nguyên liệu, nhưng hiện chưa có trường hợp nào vi phạm  quy định trong thu gom các mặt hàng này. Theo ông Biên, cái khó là các DN, hiệp hội ngành hàng chỉ phản ánh chung chung tình trạng này với Bộ mà chưa chỉ ra những trường hợp cụ thể, nên rất khó xử lý.

Theo TNO

 


Ý kiến bạn đọc