Multimedia Đọc Báo in

Phong trào làm đường giao thông ở phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ: Khi nhân dân chung tay đóng góp

09:21, 17/06/2011

Mấy năm gần đây, nhiều con đường nội thị tại phường An Lạc (thị xã Buôn Hồ) được xây dựng rộng rãi, khang trang. Để có được điều này, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, nhiều hộ dân trong phường cũng đã tự nguyện hiến đất đai, đóng góp tiền của theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh và thị xã Buôn Hồ giao cho phường An Lạc làm chủ đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn trung tâm thị xã, từ năm 2009 đến nay, UBND phường đã và đang triển khai làm 10 con đường giao thông nội thị trong địa bàn phường. Kinh phí thực hiện: Nhà nước đầu tư 80%, còn lại do người dân đóng góp. Đến nay đã có 4 con đường dài 2,2 km, rộng 8m đổ nhựa theo tiêu chuẩn đường đô thị được hoàn thành, với tổng số vốn 7 tỷ đồng. Một số đường đang thi công như đường Nơ Trang Lơng, đường vào buôn Trinh…có tổng đầu tư hơn 20 tỷ đồng cũng sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm nay. Ông Nguyễn Bá Tòng, Chủ tịch UBND phường An Lạc cho biết: các dự án được triển khai nhanh chóng, hiệu quả là nhờ sự đồng thuận rất lớn của người dân trong giải phóng mặt bằng, đóng góp vốn; đặc biệt, nhiều hộ tự nguyện lùi hàng rào mà không đòi hỏi tiền đền bù đất.

Một trong những con đường mới làm ở phường Tân Bình.
Một trong những con đường mới làm ở phường Tân Bình.
Điều đáng nói trong công tác xây dựng giao thông ở phường An Lạc chính là biết dựa vào sức dân. Hàng trăm mét vuông đất và hàng tỷ đồng mà người dân ở đây tự nguyện đóng góp đã chứng minh điều ấy. Tại tổ dân phố 9 có các đường Trần Cao Vân, Nguyễn Văn Cừ và Huỳnh Thúc Kháng chạy qua, để hoàn thành 3 con đường này, ngoài 80% vốn của thị xã Buôn Hồ thì 50 hộ dân dọc hai bên đường đã tự nguyện hiến đất, mỗi hộ chấp nhận dịch hàng rào lùi vào bình quân 2m để tạo nên những con đường mới thẳng tắp và rộng rãi. Ông Võ Kế Ánh ở hai mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ và Huỳnh Thúc Kháng đã tự nguyện hiến 70 m2 đất . Ông Ánh chia sẻ: “Có được những con đường tốt, mình chịu thiệt cũng không sao, vì không những gia đình mà cả xã hội được hưởng lợi”.

Đối với những đường nhánh trong các tổ dân phố không được Nhà nước đầu tư thì người dân đã tự nguyện đóng góp tiền của, công sức để bê tông hóa kiên cố; điển hình là các tổ dân phố Tân Bình, Tân Thành… Trước đây, con đường chính chạy dọc tổ dân phố Tân Bình là đường đất nhỏ, nắng bụi, mưa lầy; nhưng đến cuối năm 2010 đã được thay thế bằng con đường bê tông dài 1 km, rộng 2,5 m với kinh phí xây dựng 220 triệu đồng, do người dân tự làm. Tổ có 140 hộ dân, bình quân mỗi hộ đóng góp 1,5 triệu đồng; một số hộ có điều kiện kinh tế khá giả ủng hộ thêm, có người ủng hộ cả chục triệu đồng, như gia đình bà Nguyễn Thị Vân Hà, Trần Thị Cát Mộng... Nhìn con đường mới khang trang, Ông Phan Đình Soạn, tổ trưởng dân phố Tân Bình phấn khởi cho biết: làm được con đường, bà con ai cũng vui vì đi lại thuận lợi, bọn trẻ đi học đỡ vất vả hơn...

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc