Multimedia Đọc Báo in

Xã Quảng Hiệp: Điển hình trong công tác xóa đói giảm nghèo ở huyện Cư M’gar

10:49, 22/05/2011

Xã Quảng Hiệp (Cư M’gar) có 2.462 hộ dân, chủ yếu làm nông nghiệp. Theo kết quả điều tra hộ nghèo giai đoạn 2005-2010, toàn xã có 672 hộ thuộc diện hộ nghèo, chiếm gần 26% tổng số hộ trên địa bàn. Từ thực tế đó, Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết chuyên đề số 4 về công tác xóa đói giảm nghèo; đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo gồm tất cả các ban, ngành đoàn thể trong xã.

Trong 5 năm qua, Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của xã đã tập trung tuyên truyền định hướng phát triển kinh tế cho bà con; phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức được 42 lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ KHKT cho người dân áp dụng vào sản xuất. Xã đã xây dựng nhiều mô hình điểm về công tác xóa đói giảm nghèo trị giá hàng trăm triệu đồng như: trồng cây cacao dưới tán điều; mô hình sản xuất cà phê bền vững; sản xuất phân vi sinh từ các chế phụ phẩm trong nông nghiệp… Bên cạnh đó, xác định nguyên nhân đói nghèo chủ yếu là do thiếu vốn đầu tư sản xuất (với trên 65% số hộ nghèo vì không có vốn), các tổ chức đoàn thể của xã Quảng Hiệp đã đứng ra tín chấp, ủy thác với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho các hộ nghèo và cận nghèo vay vốn đầu tư sản xuất với tổng dư nợ trên 9,2 tỷ đồng. Đồng thời hằng năm xã đã triển khai các biện pháp đồng bộ hỗ trợ cây, con giống, vật tư, cấp phát hàng cứu trợ nhân đạo, xây dựng các mô hình hưởng ứng phong trào “Mỗi tập thể, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng hỗ trợ cho hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Xã còn lập danh sách đề nghị cấp 8.755 thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ thoát nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số.

Để tạo điều kiện cho người dân phát huy thế mạnh của địa phương, trong 5 năm qua, xã Quảng Hiệp đã tập trung huy động và đầu tư hàng tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; trong đó đã xây dựng được gần 14 km đường nhựa, 15 trạm biến áp, 28 phòng học cao tầng, các thiết chế văn hóa khác ở cơ sở ngày càng được hoàn thiện, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu giao lưu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trong vùng. Song song đó, cùng các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã đã huy động triển khai thực hiện xóa nhà tạm bợ dột nát cho 54 hộ gia đình nghèo với tổng nguồn vốn trên 1,3 tỷ đồng.

Nhờ những cách làm trên, từ năm 2006 - 2010, xã Quảng Hiệp đã có 642 hộ thoát nghèo, bình quân mỗi năm giảm 5,48% số hộ nghèo, vượt chỉ tiêu huyện giao và Nghị quyết Đảng ủy, HĐND xã đề ra là 2,48%/năm. Cùng với đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây cũng được cải thiện đáng kể. Toàn xã có 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; 81% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 12 khu dân cư ra mắt đăng ký xây dựng khu dân cư văn hóa, trong đó có 11 khu dân cư được UBND huyện công nhận khu dân cư văn hóa tiêu biểu của huyện…

Tuy kết quả đạt được khá khả quan nhưng tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã vẫn còn cao. Theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo tiêu chuẩn mới (giai đoạn 2011-2015), xã Quảng Hiệp có 328 hộ thuộc diện hộ nghèo, chiếm 13,32% tổng số hộ. Để thoát nghèo bền vứng, trong thời gian tới,  xã Quảng Hiệp tiếp tục huy động tính đồng thuận, tập trung cho công tác xóa đói giảm nghèo; giải quyết tốt các vấn đề còn hạn chế như: công tác xác định đối tượng; thông tin tuyên truyên trên các kênh về thị trường lao động tạo cơ hội việc làm giúp cho lao động nông thôn có nguồn thu nhập ổn định; tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn cách làm ăn cho hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo dân tộc thiểu số và gia đình chính sách; vận động các hộ làm ăn khá của địa phương hướng dẫn, giúp đỡ hộ nghèo phương thức sản xuất để thoát nghèo bền vững. Toàn xã phấn đấu hằng năm giảm từ 2-3% số hộ nghèo, và đến năm 2015 đưa tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã xuống còn dưới 2%.

 

Văn Sơn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.