Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2012:

Tiếp tục phát huy tốt vai trò của MTTQ trong thời kỳ mới

16:51, 12/07/2012

Trong 2 ngày 11 và 12-7, tại TP. Buôn Ma Thuột đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2012 dưới sự chủ trì của Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm để đánh giá công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dak Lak Hoàng Trọng Hải; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dak Lak Lữ Ngọc Cư cùng lãnh đạo MTTQ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

1
Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm phát biểu tại Hội nghị

6 tháng đầu năm, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động được đề ra tại Hội nghị lần thứ tư Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VII, chủ động xây dựng và triển khai các nhiệm vụ chính trị gắn với thực hiện các chương trình, chuyên đề công tác Mặt trận có trọng tâm, trọng điểm, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Việc tập hợp, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc có hiệu quả, đồng thời kiến nghị và tích cực tham gia xây dựng, bổ sung về thể chế, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, kiều bào… Việc tổ chức các phong trào, các cuộc vận động có nhiều đổi mới, nổi bật là chủ động đề xuất, thống nhất thành lập một Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, thuận lợi trong tổ chức thực hiện ở cơ sở. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, thực hiện các chương trình an sinh xã hội có sự đổi mới, sáng tạo mang lại kết quả cao với hàng triệu suất quà, căn nhà hỗ trợ xây tặng người nghèo. Việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng có sức lan tỏa. Công tác tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước có nhiều chuyển động mới thể hiện ở việc tích cực và nghiêm túc trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; chủ động lựa chọn thực hiện các hoạt động giám sát, phản biện xã hội một cách phù hợp, đúng chức năng, nhiệm vụ, được dư luận nhân dân hoan nghênh. Để tăng cường tổ chức bộ máy, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, MTTQ Việt Nam đã đề xuất các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư giải quyết một cách căn bản chế độ, chính sách cho ủy viên ủy ban và cán bộ Mặt trận các cấp.

2
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dak Lak Hoàng Trọng Hải phát biểu chào mừng Hội nghị 

Hội nghị đã thông qua một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận 6 tháng cuối năm 2012, trong đó tập trung tuyên truyền, động viên nhân dân và đa dạng hóa các hình thức tập hợp, củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội…

Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận các vấn đề như việc thực hiện công tác giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức thành viên; việc phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; công tác cán bộ của hệ thống Mặt trận; thời gian, cách thức triển khai Đại hội MTTQ các cấp… và một số kinh nghiệm giải quyết những vấn đề nổi cộm ở địa phương.

4
Đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm khẳng định, những nội dung, kinh nghiệm được thảo luận, trao đổi tại Hội nghị là cơ sở để hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên học tập, nâng cao  chất lượng hoạt động trong thời gian tới nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của MTTQ trong thời kỳ mới. Đồng thời nhấn mạnh, MTTQ và các tổ chức thành viên cần đi sâu, đi sát nắm bắt tâm tư, tình cảm, vấn đề người dân quan tâm để kịp thời phản ánh và làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Vai trò của Mặt trận ngày càng được khẳng định bằng luật pháp, nghị quyết, cơ chế, chính sách, do đó hệ thống Mặt trận cần phát huy hiệu quả trách nhiệm phản biện, giám sát, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, tập hợp, đoàn kết nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; gắn việc thực hiện các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo” với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Xuân
 


Ý kiến bạn đọc