Multimedia Đọc Báo in

Vẫn có hy vọng tìm được máy bay Malaysia mất tích còn nguyên vẹn

17:03, 19/03/2014

Báo cáo của một tổ thức thanh sát của Liên hiệp quốc ngày 18-3 đã dấy lên hy vọng tìm được chiếc máy bay này nguyên vẹn.

Trong khi đó, các báo các khác từ Kudahuvadhoo, một hòn đảo ngoài khơi Ấn Độ Dương cho thấy chiếc máy bay MH370 có thể đang ở một khu vực gần đây.

Các phi công của Mỹ tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
Các phi công của Mỹ tham gia tìm kiếm máy bay mất tích

Theo báo Malaysia Star Online, Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Vũ khí Hạt nhân (CTBTO) của Liên hiệp quốc - vốn có rất nhiều thiết bị cảm biến cực nhạy trên toàn thế giới, cho biết tổ chức này chưa hề phát hiện bất kỳ vụ nổ hoặc tai nạn máy bay nào kể cả trên mặt đất và trên biển kể từ khi chiếc máy bay mất tích ngày 8-3.

Tổng Thư ký CTBTO Lassina Zarbo cho biết, các vụ tai nạn máy bay có thể được phát hiện ra nhờ 3-4 công nghệ được Hệ thống Giám sát Quốc tế của CTBTO sử dụng. “Dữ liệu của chúng tôi có thể giúp tìm ra vị trí của chiếc máy bay mất tích. Chúng tôi cam kết với thân nhân của những hành khách trên máy bay đang ngóng trông thông tin của những người thân của họ rằng chúng tôi sẽ tận dụng tối đa những dữ liệu này”, ông Zarbo nói.

Trong trường hợp thông tin của CTBTO là chính xác thì một câu hỏi khác được đặt ra là chiếc máy bay này đang ở đâu.

Các nhà điều tra cũng không loại trừ khả năng chiếc máy bay này có thể gặp tai nạn trên Ấn Độ Dương nhưng họ cũng đã tìm kiếm tại các khu vực khác được nghi là nơi chiếc máy bay mất tích có thể hạ cánh.

Một vài hòn đảo tại khu vực Ấn Độ Dương như Male ở Maldives, Diego Garcia nơi đặt căn cứ không quân của Mỹ và một sân bay tại Sri Lanka đang nằm trong danh sách điều tra. Dữ liệu về khu vực này đều được cơ trưởng của chiếc máy bay mất tích Zaharie Ahmad Shah tải về hệ thống mô phỏng bay ở nhà riêng của ông.

Các hòn đảo khác cũng nằm trong danh sách này bao gồm đảo Christmas và đảo Cocos Keeling.

Trong khi đó, một vài cư dân tại đảo Kudahuvadhoo ngoài khơi Maldives được cho là đã nhìn thấy “một chiếc máy bay bay rất thấp” vào sáng 8-3. Họ mô tả rằng chiếc máy bay này màu trắng và có các sọc đỏ kéo dài quanh thân giống hệt như chiếc máy bay Malaysia bị mất tích.

Các nhân chứng cho biết chiếc máy bay này bay từ hướng Bắc sang hướng Đông Nam hướng đến vùng cực Nam của Maldives.

Họ cũng nói rằng chiếc máy bay này phát ra tiếng ồn khủng khiếp khi nó bay qua đảo. “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một chiếc máy bay bay thấp như vậy. Chúng tôi đã từng nhìn thấy nhiều chiếc thủy phi cơ nhưng tôi chắc chắn rằng nó không phải là loại này. Tôi thậm chí còn nhìn rõ cả cửa ra vào của máy bay”, một nhân chứng cho biết.

Trong khi đó, dữ liệu từ vệ tinh cho thấy tín hiệu cuối cùng của chiếc máy bay Malaysia bị mất tích được phát đi là ở gần khu vực Maldives và đảo Diego Garcia.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc