Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường phòng ngừa lạm dụng thuốc ho Recotus

03:31, 15/11/2013
UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 8014/UBND-VHXH ngày 7- 11- 2013 về công tác phòng chống lạm dụng thuốc ho Recotus trong học sinh trên địa bàn tỉnh.
z
Học sinh là những đối tượng thường lạm dụng thuốc ho Recotus với mong muốn được thông minh, học giỏi
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xác minh thực trạng của việc lạm dụng nói trên. Tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh không lạm dụng thuốc Recotus và các thuốc có chứa chất Dextromethorphan; phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc lạm dụng thuốc này trong trường học… Sở Y tế phối hợp với Sở Công Thương, Công an tỉnh và các ngành chức năng tăng cường quản lý việc sản xuất, mua bán thuốc Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan trên thị trường. Công an tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp dụ dỗ, lôi kéo, bắt ép học sinh sử dụng thuốc nói trên, đồng thời phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu đề xuất bổ sung Dextromethorphan vào danh mực quản lý…
Được biết, Recotus là loại thuốc có chứa Dextromethorphan là dẫn xuất của morphin, có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành tủy làm giảm ho, không được dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi, người bị bệnh gan, suy thận, hô hấp, người có tiền sử mắc bệnh suyễn hay nhạy cảm với các thành phần của thuốc. Hiện nay, giới học sinh thường sử dụng loại thuốc này để mong chống buồn ngủ khi lên lớp, thông minh, tự tin trong giờ học… theo chỉ dẫn về tác dụng ghi trên bao bì hộp thuốc. Nhưng thực chất việc lạm dụng thuốc này rất nguy hiểm, nếu sử dụng liều lượng cao có thể gây ảo giác, tinh thần lơ mơ, giảm ý thức và dễ gây nghiện như ma túy.
Lê Thành

Ý kiến bạn đọc