Multimedia Đọc Báo in

Tôn vinh 45 người hiến máu tiêu biểu

16:36, 05/06/2013
Ngày 5-6, tại Nhà khách Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Dak Lak đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hiến máu tình nguyện 10 năm (2003-2012) và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu.
 
Tham dự hội nghị có ông Cao Đức Khiêm, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, đại diện các sở ban ngành đoàn thể cùng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác vận động hiến máu tình nguyện và 45 người hiến máu tiêu biểu trong toàn tỉnh. 
 
L
Lãnh đạo UBND tỉnh tặng bằng khen các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác vận động hiến máu tình nguyện.

Trong 10 năm qua (2003-2012), từ khi Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh được thành lập, hệ thống Ban Chỉ đạo các cấp được thành lập, kiện toàn, bổ sung hoàn thiện, hoạt động có hiệu quả với 15/15 huyện, thị, thành phố và 184/184 xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện. Tại TP.Buôn Ma Thuột đã thành lập được 8 Câu lạc bộ vận động hiến máu và hiến máu dự bị (ngân hàng máu sống). Trong những năm qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp cùng các câu lạc bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, nhờ vậy các chiến dịch vận động “Lễ hội Xuân hồng”, “Những giọt máu hồng hè” luôn đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước, góp phần đảm bảo có đủ lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh, không chỉ khắc phục được tình trạng thiếu máu trong những dịp tết và hè hằng năm trên địa bàn tỉnh mà còn hỗ trợ cho Viện Huyết học-Truyền máu trung ương. Chỉ tính riêng từ năm 2010 – 2012, các chiến dịch “Lễ hội Xuân hồng”,  “Những giọt máu hồng hè” đã tổ chức 71 đợt hiến máu, tiếp nhận được 12.414 đơn vị máu, trong đó hỗ trợ cho Viện Huyết học- Truyền máu trung ương 4.719 đơn vị máu. Kết quả vận động và tiếp nhận máu hằng năm trong giai đoạn 2003-2012 của tỉnh đã có tiến bộ rõ rệt cả về số lượng và chất lượng: từ 694 đơn vị máu (năm 2003) tăng lên 11.742 đơn vị máu (năm 2012), với mức tăng gần 20 lần và đạt 118% so với kế hoạch của cả giai đoạn 10 năm (2003-2012). Nhờ số lượng máu thu được từ hiến máu tình nguyện ngày càng tăng (nếu năm 2003, tỷ lệ máu từ hiến máu tình nguyện chỉ đạt 27,8% thì đến năm 2012, tỷ lệ này đã tăng lên 94,7%, không còn phải sử dụng nguồn máu từ người bán máu chuyên nghiệp. Trong 10 năm (2003-2012) Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã vận động được 64.150 lượt người tham gia hiến máu và tiếp nhận được 46.999 đơn vị máu, tương đương với 11.749,75 lít; trong đó có 44 người tham gia hiến máu trên 10 lần, 15 người tham gia hiến máu 9 lần và đặc biệt có 3 gia đình cả nhà tham gia hiến máu trên 10 lần. Với thành tích đạt được trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã được UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế tặng 7 bằng khen về thành tích vận động hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, nhờ nguồn máu hiến nhân đạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật tim, phẫu thuật lồng ngực, đại phẫu… phục vụ bệnh nhân tỉnh nhà, không phải chuyển lên tuyến trên; rất nhiều bệnh nhân đã cứu sống qua cơn hiểm nghèo nhờ được truyền máu kịp thời. 

Lãnh đạo tỉnh
Lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Quốc gia hiến máu tình nguyện tặng bằng khen, biểu tượng và đĩa vàng cho người hiến máu tiêu biểu.          

Phát biểu tại hội nghị, ông Cao Đức Khiêm, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận những thành quả mà Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã đạt được, đồng thời biểu dương sự đóng góp quan trọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tham gia hiến máu tình nguyện. Ông cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến phong trào hiến máu tình nguyện, tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu, kịp thời tôn vinh, khen thưởng những điển hình trong công tác hiến máu tình nguyện.

 
n
Những người hiến máu tiêu biểu được tôn vinh tại hội nghị

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 12 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động hiến máu tình nguyện đồng; tặng bằng khen 3 gia đình và 45 cá nhân hiến máu tiêu biểu. Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cũng đã tặng biểu tượng và đĩa vàng cho các tập thể và cá nhân điển hình.  

 
Hồng Thủy
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.