Multimedia Đọc Báo in

Agribank cam kết cung cấp đủ vốn cho vay tái canh cà phê

15:37, 11/06/2013

Sáng 11-6-2013, UBND tỉnh Dak Lak và Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) đã tổ chức Hội nghị về giải pháp tái canh cây cà phê trên địa bàn tỉnh Dak Lak. Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải và Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Nguyễn Ngọc Bảo chủ trì hội nghị.

Đông đảo đại biểu Trung ương và địa phương dự Hội nghị
Đông đảo đại biểu Trung ương và địa phương dự Hội nghị

Theo số liệu thống kê, từ nay đến 2020, ước tính mỗi năm Dak Lak có từ 7 đến 8 ngàn ha cà phê cần phải tái canh hoặc phải chuyển đổi sang loại cây trồng khác. Tái canh cà phê đang là vấn đề cấp thiết nhưng tiến độ triển khai khá chậm do người nông dân thiếu vốn là chủ yếu. Tính đến cuối tháng 3-2013, tổng dư nợ cho vay lĩnh vực cà phê của các tổ chức tín dụng trên địa bàn gần 9.500 tỷ đồng, trong đó, dư nợ cho vay của Agribank Dak Lak hơn 3.570 tỷ đồng, Agribank Buôn Hồ khoảng 1.809 tỷ đồng. Tuy nhiên, hầu hết chỉ đầu tư cho vay ngắn hạn để chăm sóc vườn cây hiện có; vốn đầu tư trung dài hạn để cải tạo và trồng mới còn ít. Hiện tại, Agribank Dak Lak đã có kế hoạch cho vay 3.000 tỷ đồng để Dak Lak tái canh 25.625ha cà phê trong giai đoạn 2013-2016. 

Các bên ký hợp đồng tài trợ vốn phục vụ tái canh cà phê
Các bên ký hợp đồng tài trợ vốn phục vụ tái canh cà phê

Thay mặt Agribank, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Ngọc Bảo cam kết sẽ cung cấp đủ vốn cho Dak Lak phục vụ tái canh cà phê,  với thời hạn cho vay dài (khoảng 7 năm), lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường. Ngoài ra, Agribank cũng sẽ linh hoạt trong việc nhận tài sản bảo đảm tiền vay và chú trọng cho vay tín chấp; xây dựng một số quy trình cho vay tái canh cà phê chuẩn, đơn giản hóa thủ tục cho vay. Ông Nguyễn Ngọc Bảo cũng kiến nghị Dak Lak nên thành lập Ban chỉ đạo để quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy trình tái canh cà phê, từ khâu cho vay đến sử dụng vốn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất… nhằm bảo đảm việc tái canh đúng lộ trình, đạt hiệu quả cao.
Nhân Hội nghị, Agribank Dak Lak đã ký hợp đồng cho 10 khách hàng vay 164 tỷ đồng tái canh 955 ha cà phê.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.