Multimedia Đọc Báo in

Ông Abe Shinzo được bầu làm Thủ tướng mới của Nhật Bản

21:36, 26/12/2012

Quốc hội Nhật Bản đã bầu lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, ông Abe Shinzo, là Thủ tướng mới của Nhật Bản.

Ngày 26-12, sau cuộc bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của cả Thượng viện và Hạ viện, ông Abe Shinzo đã trở thành vị Thủ tướng thứ 96 của Nhật Bản.
 
Sau khi được quốc hội bầu chọn, ông Abe đã tới dinh Thủ tướng để thảo luận với lãnh đạo đảng Komei, ông Yamaguchi Natsuo. Ông Abe đã nhất trí sẽ cùng hợp tác với ông Yamaguchi để thành lập liên minh cầm quyền. 
Tân Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Xinhua
Tân Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Xinhua
Nội các mới sẽ giúp đảng Dân chủ Tự do và đảng Komei giành lại được quyền lãnh đạo lần đầu tiên chỉ trong vòng hơn 3 năm.
 
Ông Abe Shinzo sinh tại Tokyo năm 1954, trong một gia đình truyền thống làm chính trị.
 
Ông của ông, cựu Thủ tướng Kishi Nobusuke, là người đã thúc đẩy sửa đổi Hiệp ước An ninh Nhật - Mỹ. Cha của ông, ông Abe Shintaro, từng làm Ngoại trưởng.
 
Sau khi học sau đại học tại Mỹ, ông Abe làm việc tại một công ty thép nổi tiếng. Năm 1993, ông tranh cử vào chiếc ghế của người cha quá cố tại Hạ viện. Ông nắm giữ chiếc ghế này trong 7 nhiệm kỳ liên tiếp.
 
Năm 2000, ông Abe được bổ nhiệm làm phó Chánh văn phòng Nội các dưới thời Thủ tướng Mori Yoshiro. Ông vẫn giữ vị trí này dưới thời Thủ tướng Koizumi Junichiro.
 
Ông Abe được bầu làm Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do khi mới 49 tuổi.
 
Năm 2006, lần đầu tiên ông nỗ lực tranh chức Chủ tịch đảng này. Ông thắng cử và trở thành thủ tướng thứ 90 của Nhật Bản ở tuổi 52 - là thủ tướng trẻ tuổi nhất thời hậu chiến.
 
Nhưng nhiệm kỳ của ông bị phá hỏng vì hàng loạt vụ từ chức của các Bộ trưởng Nội các và vụ tiết lộ về việc để mất số liệu lương hưu.
 
Ông Abe từ chức thủ tướng sau 1 năm tại nhiệm do vấn đề sức khỏe.
 
G.N
(Nguồn: Xinhua, NHK World)
 

Ý kiến bạn đọc