Multimedia Đọc Báo in

Tây Nguyên cần khoảng 800 tỷ đồng để ổn định đời sống cho dân di cư tự do

23:03, 12/10/2012

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên trong vòng 10 năm qua đã có hơn 50.000 hộ dân (khoảng 220.000 nhân khẩu) di cư tự do đến sinh sống.
Theo đánh giá, mặc dù tác động của di dân tự do thời gian gần đây không lớn như các giai đoạn trước, nhưng cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh Tây nguyên, đặc biệt là hai tỉnh Dak Lak, Dak Nông.

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc sắp xếp, triển khai các dự án ổn định số dân di cư ngoài kế hoạch này, nhưng đến nay các tỉnh cũng chỉ mới bố trí ổn định được khoảng 24.000 hộ do thiếu vốn.

Hàng trăm ha rừng ở Cư San (M'Drak) đã bị người dân di cư tự do
Hàng trăm héc-ta rừng ở xã Cư San (huyện M'Drak) đã bị người dân di cư tự do "cạo trọc" làm nương rẫy

Đặc biệt, trên địa bàn hai tỉnh Dak Lak và Dak Nông, trong 5 năm qua (2006-2011) mới chỉ được bố trí khoảng 32% tổng số vốn hỗ trợ thực hiện Chương trình ổn định dân di cư tự do theo Quyết định 193/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chính do thiếu nguồn vốn nên các địa phương không thể đầu tư cho xây dựng hạ tầng đồng bộ để đưa dân di cư tự do vào vùng quy hoạch.  
Mặc dù năm 2011, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính trích 209 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để hỗ trợ các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước thực hiện các dự án sắp xếp, ổn định dân di cư tự do. Tuy nhiên nguồn kinh phí này vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hiện trên địa bàn vẫn còn khoảng 26.000 hộ dân di cư tự do chưa ổn định được cuộc sống, và để ổn định được cho số dân này thì nhu cầu về vốn để triển khai các dự án là khoảng 700 đến 800 tỷ đồng.

Việt Cường
  


Ý kiến bạn đọc