Multimedia Đọc Báo in

Người dân Libya đi bầu cử quốc hội trong bất ổn

23:43, 07/07/2012

Ngày 7-7, người dân Libya đã bắt đầu tham gia các cuộc bầu cử quốc hội nước này. Cuộc bầu cử được xem là một mốc quan trọng trên con đường tiến tới dân chủ sau khi lật đổ cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi đã gặp phải một loạt sự gián đoạn do bạo lực.

Kênh truyền hình Libya Al-Hurra đưa tin, một trạm bỏ phiếu ở Benghazi, thành phố lớn thứ hai của Libya đã bị tấn công bởi các lực lượng Hồi giáo cực đoan. Không có thương vong nào được báo cáo.
 
Kênh Al-Jazeera cũng đưa tin tài liệu bầu cử đã bị phá hủy tại các thành phố phía đông Ajdabiya và Brega. Có những thông tin cho rằng cuộc bỏ phiếu ở hai thành phố này sẽ được tổ chức vào ngày 8-7.
Người dân đang tham gia bỏ phiếu tại thủ đô Tripoli
Người dân đang tham gia bỏ phiếu tại thủ đô Tripoli
Trong khi đó, các cử tri ở khu vực Oasis Jalo-Aojalla Jakhirra (phía đông Libya) cũng không thể bỏ phiếu được do máy bay chở tài liệu phục vụ bầu cử đã không thể cất cánh vì người biểu tình tại sân bay Zawitina.
 
Tại thủ đô Tripoli, hàng loạt trạm kiểm soát đã được thiết lập để bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử.
 
Cử tri ở hầu hết các địa phương của Libya bắt đầu bỏ phiếu kể từ 8 giờ (giờ địa phương). Việc bỏ phiếu dự kiến kết thúc lúc 20 giờ, ngày 7-7.
 
Chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) Abdul Jalil cho biết, NTC sẽ bị giải thể sau khi kết quả của cuộc bầu cử quốc hội được công bố.
 
Quốc hội gồm 200 thành viên dự kiến sẽ thay thế NTC giám sát chính phủ và xây dựng một hiến pháp mới.
 
2/5 số ghế trong quốc hội mới sẽ được dành cho các đảng phái chính trị và các nhóm đã bị cấm theo quy định của ông Gaddafi. Phần còn lại sẽ được phân bổ cho các ứng cử viên độc lập.
 
Tổng cộng có 374 thực thể chính trị và 2.639 ứng cử viên cá nhân chạy đua trong cuộc bầu cử này.
 
Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Bầu cử quốc gia Libya, có hơn 2,7 triệu (khoảng 80%) cử tri đủ điều kiện, đã đăng ký tham gia bầu cử.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua)
 

Ý kiến bạn đọc