Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lần 1 năm 2011: 2/3 kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến giá thuê đất

15:08, 23/06/2011
Ngày 23-6, UBND tỉnh Dak Lak tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lần 1 năm 2011 nhằm gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe, chia sẻ và giải đáp những băn khoăn, khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã được nghe đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư giới thiệu những nét cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2011. Riêng về vấn đề phát triển và đầu tư của doanh nghiệp, cũng theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư, đến nay toàn tỉnh có 5.342 doanh nghiệp (59 doanh nghiệp nhà nước, 5.283 doanh nghiệp dân doanh) và 303 hợp tác xã, 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; 707 chi nhánh và 118 văn phòng đại diện) với tổng số vốn đăng ký kinh doanh là 7.911,92 tỷ đồng. Hoạt động xúc tiến đầu tư có chuyển biến tốt, nhiều nhà đầu tư trong nước đến tìm hiểu tiềm năng đầu tư của tỉnh. 6 tháng đầu năm, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cho 11 dự án với số vốn đầu tư 1.043 tỷ đồng, đưa tổng số dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư lên 122 dự án. Tỉnh đang tiếp tục vận động 2 dự án cấp nước với tổng mức đầu tư 58,2 triệu USD.

Theo cách làm mới của UBND tỉnh, trước khi tổ chức gặp mặt, thông qua Hội Doanh nghiệp tỉnh và Sở Kế hoạch - Đầu tư, tất cả các ý kiến của doanh nghiệp được tổng hợp để gửi đến các đơn vị chức năng liên quan có thẩm quyền giải quyết và hướng dẫn. Theo đó, với cách làm này, sau cuộc gặp mặt doanh nghiệp lần 2 năm 2010, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp và gửi đến các sở ngành, UBND các huyện, thành phố xem xét giải quyết, trả lời tổng số 27 ý kiến của 14 đơn vị.

 

Tại Hội nghị gặp mặt lần này, theo báo cáo của Hội Doanh nghiệp tỉnh có tổng số 25 ý kiến của doanh nghiệp với 58 nội dung, trong đó các vấn đề chủ yếu được đề cập là vốn vay ngân hàng, vốn xây dựng cơ bản và đặc biệt có đến 2/3 ý kiến liên quan đến giá thuê đất. Theo hầu hết kiến nghị của doanh nghiệp, thực hiện Nghị định số 121/2010/NĐ-CP ngày 30-12-2010 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 1422005/NĐ-CP ngày 14-11-2005 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước đã phát sinh vướng mắc, tiền thuê đất tăng làm cho một số doanh nghiệp thuê đất khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Phát biểu ý kiến về vấn đề “nóng” này, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư phân tích: Thực tế thực hiện Nghị định 121 của Chính phủ, những vướng mắc phát sinh là vượt thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh trở xuống. UBND tỉnh chia sẻ với khó khăn và sẽ tổng hợp những ý kiến của doanh nghiệp để phản ánh lên cấp có thẩm quyền. Nhưng doanh nghiệp cũng phải thẳng thắn nhìn nhận là trước đây thực hiện giao đất nên hoạt động sản xuất kinh doanh khá "dễ thở" và không ít doanh nghiệp “ôm” nhiều đất của Nhà nước. Nay theo quy định chuyển từ giao đất sang thuê đất thì doanh nghiệp trước tiên phải chủ động tính toán để thích nghi. Một giải pháp đơn giản để thích nghi là rà soát, nghiên cứu xem khả năng sử dụng diện tích đất bao nhiêu là vừa, không “ôm” nhiều vừa lãng phí vừa phải đóng tiền thuê đất.

Cùng với vấn đề giá thuê đất cao, tất cả những ý kiến của doanh nghiệp chuyển đến Hội nghị lần này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu và đề nghị các sở ngành liên quan và doanh nghiệp có sự gặp gỡ trực tiếp để giải đáp cũng như hướng dẫn cụ thể, thấu đáo.

Đàm Thuần

 


Ý kiến bạn đọc