Multimedia Đọc Báo in

Khắc phục khó khăn, ngày đêm chuyên tâm chốt chặn

08:27, 12/05/2021

Những ngày qua, tuy phải đối mặt với không ít khó khăn, vất vả và nguy cơ lây nhiễm bệnh song hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an, dân quân, bảo vệ tổ dân phố phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn ngày đêm tham gia truy vết, khử khuẩn, tuần tra, chốt chặn giữ vững an ninh an toàn, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân sinh sống tại hẻm 189/1/25 đường Mai Hắc Đế - nơi vừa phát hiện 2 ca mắc COVID-19 đầu tiên của tỉnh trong năm 2021.

Trưa ngày 8-5, tiếp nhận thông tin về trường hợp một công dân sinh sống tại hẻm 189/1/25 đường Mai Hắc Đế vừa trở về từ Đà Nẵng có tiếp xúc gần với một bệnh nhân nhiễm COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Tân Thành đã tiến hành họp khẩn, dự kiến các tình huống, kịch bản có thể xảy ra để chủ động ứng phó. Theo nhiệm vụ được phân công, các bộ phận nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện, làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng chờ lệnh.

23 giờ đêm ngày 9-5, các lực lượng chốt chặn vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ tại khu vực bị phong tỏa.                Ảnh: A.Khang
23 giờ đêm ngày 9-5, các lực lượng chốt chặn vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ tại khu vực bị phong tỏa. Ảnh: A.Khang

Đến chiều tối, khi kết quả test nhanh và xét nghiệm khẳng định bệnh nhân đã mắc COVID-19, ngay lập tức, các biện pháp phòng chống dịch được UBND phường Tân Thành kích hoạt. Chỉ trong một thời gian ngắn, các lực lượng công an, dân quân, bảo vệ tổ dân phố đã triển khai được 3 điểm chốt, “khóa chặt” toàn bộ con hẻm nơi có bệnh nhân sinh sống, tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ quan chức năng tiến hành truy vết, khử khuẩn, từng bước khoanh vùng, dập dịch.

Tuy tiết trời nóng nực, ngột ngạt, công việc vất vả, nặng nhọc, nguy cơ lây nhiễm bệnh luôn tiềm ẩn, lại phải khoác trên mình những bộ quần áo bảo hộ suốt nhiều giờ, song các chiến sĩ vẫn tích cực tham gia truy vết, phun khử khuẩn, tuần tra, canh gác, tiếp tế lương thực thực phẩm, bảo đảm tốt nhất mọi mặt đời sống cho những người dân trong khu vực phong tỏa. Tất cả hàng hóa, vật dụng từ trong đưa ra, từ ngoài chuyển đến đều được các chiến sĩ kiểm tra, ghi chép thông tin, phun khử khuẩn, xử lý rất kỹ càng. Ngày hôm sau, khi toàn bộ con hẻm được phun khử khuẩn, các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao đã được đưa đi cách ly y tế tập trung, những lúc chỉ làm việc ở vòng ngoài, cách xa nguồn lây, các chiến sĩ mới được “giải phóng” khỏi những bộ quần áo bảo hộ kín bít.

Đồng chí Mai Phạm Tiền Tuyến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Tân Thành cho biết: “Trong số cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt, nhiều người là lao động chính trong nhà, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, vợ công tác ở xa, con còn nhỏ, cha mẹ già yếu, song khi có lệnh anh em vẫn vui vẻ, hăng hái thực hiện nhiệm vụ. Quân số phân tán, cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ nên chủ yếu chúng tôi giao ban, hội ý, cắt cử công việc qua điện thoại”.

Trưa nắng, trong căn nhà bạt dã chiến đặt tại đầu con hẻm, Thượng úy Lê Đức Tiến, Công an khu vực tổ dân phố 10 (phường Tân Thành) và các chiến sĩ dân quân, bảo vệ dân phố vẫn miệt mài làm việc, lưng áo đẫm mồ hôi. Anh Tiến chia sẻ: “Ngoài nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ khu phong tỏa, đều đặn mỗi ngày hai lần, chúng tôi sẽ tiến hành quét dọn vệ sinh, xử lý rác thải, phun khử khuẩn toàn bộ con hẻm. Người dân cần mua sắm, hỗ trợ gì, chúng tôi đều tận tình giúp đỡ. Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, dung dịch khử khuẩn dưới thời tiết nắng nóng nên mọi người đều thấm mệt, cổ họng đắng ngắt, ăn uống chẳng biết ngon là gì, song vì sự bình yên, an toàn của người dân, chúng tôi luôn động viên nhau cùng cố gắng”. Sự vất vả, nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ khiến người dân trong khu vực rất cảm kích. Anh Vũ Hồng Anh, một người dân sinh sống trong con hẻm bị phong tỏa bày tỏ: “Mỗi lần nhìn ra ngoài trời nắng, hay giữa đêm khuya tỉnh giấc vẫn thấy mấy anh, mấy chú công an, dân quân, bảo vệ dân phố đi tuần, phun khử khuẩn, chúng tôi rất xúc động. Bà con ngày nào cũng nhắn tin, gọi điện nhắc nhau tự giác chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch để tình hình trở lại bình thường, các anh sớm được về nhà”.

Thuận An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.