Multimedia Đọc Báo in

Về xứ Quảng thưởng thức canh dâu tằm

07:31, 14/12/2019

Ở Quảng Nam, đặc biệt là dọc hai bờ sông Thu Bồn, nghề trồng dâu nuôi tằm phát triển từ rất sớm. Cây dâu tằm vì thế cũng để lại dấu ấn đậm nét trong đời sống văn hóa của người xứ Quảng. Một trong những dấu ấn ấy là món canh dâu tằm bình dị mà bao đời nay nhiều người vẫn yêu thích.

Nấu món canh dâu tằm khá dễ. Nguyên liệu chính là lá dâu tằm. Lá để nấu canh phải là những đọt non, không bị sâu phá. Khi hái về, lá được vò sơ qua để khi chín sẽ mềm, bùi hơn và tăng thêm hương vị, sau đó mang rửa sạch rồi thái vừa ăn. Lá dâu tằm có thể nấu với thịt bò, thịt heo hoặc tôm, tép sông sẽ ngọt nước và đậm vị. Hoặc đơn giản chỉ nấu canh không với một ít dầu ăn, hạt nêm, mì chính vẫn có một bát canh dâu tằm ngọt mát.

Nguyên liệu nấu canh dâu tằm.
Nguyên liệu nấu canh dâu tằm.

Canh dâu tằm rất dễ ăn lại có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Nước canh có vị ngọt dịu; lá dâu khi chín rất bùi. Món canh này có thể nấu quanh năm vì cây dâu tằm bốn mùa tươi tốt song ăn canh dâu tằm ngon nhất là vào mùa mưa. Đó là lúc tiết trời trở lạnh, mưa gió triền miên, cỏ cây hư úa, rau xanh khan hiếm. Trong những ngày này, mâm cơm có bát canh dâu tằm nóng hổi, thanh mát vị rau xanh bỗng trở nên ngon gấp bội phần. Nhiều cụ già kể lại, có những năm lụt lội kéo dài, cả một vùng rộng lớn hai bên sông Thu Bồn bị ngập lâu, chẳng biết kiếm đâu ra rau xanh để ăn, lá dâu tằm trở thành “cứu tinh” cho cả làng.

Ngày nay, giao thương phát triển, cả trong những ngày mưa dầm vẫn có rau bán nhiều ngoài chợ nhưng người ta vẫn thích hái dâu tằm về nấu canh. Với người xứ Quảng, canh dâu tằm không chỉ sạch, ngon, thanh mát mà đó còn là những kỷ niệm khó quên của một thuở nghèo khó.

Bát canh dâu tằm dân dã nhưng ngon đậm đà.
Bát canh dâu tằm dân dã nhưng ngon đậm đà.

Canh dâu tằm không chỉ là món ăn thông thường mà còn là ký ức của một thời nghề tang dâu phát triển, là phong vị quê hương, là nghĩa tình xứ sở của người Quảng. Về xứ rượu hồng đào, đi dọc đôi bờ con sông Thu Bồn chở nặng trầm tích lịch sử, văn hóa, thưởng thức món canh dâu tằm cùng bữa cơm quê với những người dân thuần hậu, chắc hẳn du khách sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ.

Tuấn Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.