Trọn chữ vẹn nghề
Đến với nghề dạy học bằng những cách khác nhau, nhưng các thầy cô giáo đều sống trọn với nghề, hết lòng vì học sinh, khát khao dẫn dắt thế hệ tương lai khỏe mạnh, biết yêu thương và có đủ trí tuệ.
Tiên phong đổi mới sáng tạo
Thầy Y Bế Kuan (giáo viên Trường THCS Hùng Vương, xã Hòa Sơn) là một trong những nhà giáo tiên phong trong phong trào đổi mới sáng tạo của giáo dục vùng khó khăn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán Lý vào năm 2011, thầy Y Bế Kuan về công tác tại Trường THCS Cư Pui (xã Cư Pui). Năm 2020, thầy chuyển về Trường THCS Hùng Vương (xã Hòa Sơn). Nơi đây, nhiều em ở nhà với ông bà do bố mẹ đi làm ăn xa dẫn đến tâm lý ngại giao tiếp, thụ động trong học tập. Các thầy cô phải chịu khó vận động các em đến trường và nỗ lực rất nhiều trong từng tiết dạy.
![]() |
| Thầy Y Bế Kuan, giáo viên Trường THCS Hùng Vương (xã Hòa Sơn) nghiên cứu bài giảng tại nhà. |
Thầy Y Bế Kuan thường xuyên đến nhà học sinh để thăm hỏi, chia sẻ các câu chuyện về cuộc sống nhằm tạo cảm hứng, truyền động lực học tập cho các em. Thầy còn chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (ChatGPT, Gemini...) để soạn giảng, thiết kế bài tập; xây dựng video về hình học không gian giúp học sinh dễ dàng quan sát trực quan; giao bài tập về nhà qua ứng dụng Azota để nâng cao tinh thần tự học…
Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Huỳnh Viết Trung cho biết, nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy của thầy Y Bế Kuan đã góp phần thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.
"Thắp lửa” cho giáo dục vùng khó
|
Mỗi người đến với nghề dạy học bằng một cách khác nhau, nhưng trong sâu thẳm của mỗi thầy cô giáo đều nặng tình yêu thương và khát khao dẫn dắt thế hệ tương lai khỏe mạnh, biết yêu thương và có đủ trí tuệ. |
Bằng lòng yêu nghề và quyết tâm không để bất cứ học sinh nào bị bỏ lại phía sau, thầy Lê Quốc Thanh (giáo viên - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Xuân Quang 1, xã Phú Mỡ) đã nỗ lực đổi mới công tác đội và phong trào thiếu nhi, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh vùng khó.
Thầy Thanh trăn trở: “Xã Phú Mỡ là một trong những địa phương khó khăn nhất của tỉnh. Học sinh còn hạn chế trong tiếp cận các môn học như Tin học và Tiếng Anh. Vậy nên mỗi giáo viên phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba để các em có đủ kiến thức, kỹ năng giao tiếp, tự tin trong cuộc sống. Tôi đã lựa chọn đổi mới công tác Đội, phong trào thiếu nhi để dạy học sinh kỹ năng mềm, mạnh dạn giao tiếp, biết cách hỏi bài thầy cô… Nổi bật là cuộc thi rung chuông vàng, đố vui để học, kết nạp đội viên tại địa chỉ đỏ, phong trào nuôi heo đất giúp bạn đến trường”.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Quang 1 Trình Ngọc Vinh cho biết, dưới sự dẫn dắt của thầy Lê Quốc Thanh, không khí học tập tại trường ngày càng sôi nổi, hứng khởi. Nhà trường dành một phòng rộng khoảng 50 m² làm phòng truyền thống và là nơi để học sinh tham gia các hoạt động Đội, từng bước nâng cao chất lượng học tập thông qua hình thức “vừa học vừa chơi”.
![]() |
| Cô Phạm Thị Hồng, giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản (xã Nam Ka) và học sinh của mình. |
“Nuôi" ước mơ đến trường cho học trò nghèo
Sinh ra trong một gia đình khó khăn, tuổi học trò của cô giáo Phạm Thị Hồng (SN 1991), giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản (xã Nam Ka) rất vất vả khi ngày ngày vừa đến trường, vừa phụ giúp bố mẹ chăm em, làm việc nhà. Để có sách học, cô bé Hồng đã đến nhà các anh chị khóa trước để mượn sách.
Cô Hồng nhớ lại: “Thời điểm đó, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn khi mẹ bị tai nạn giao thông, cha phải chạy xe thồ mỗi ngày kiếm tiền nuôi 4 chị em ăn học. Khi biết ngành Sư phạm được miễn học phí, tôi đã lựa chọn không đắn đo. Năm 2013 tôi tốt nghiệp đại học Sư phạm Văn, Trường Đại học Tây Nguyên”.
Năm 2017, cô Hồng được nhận vào dạy hợp đồng tại Trường THCS Trần Quốc Toản. Để vững bước trên bục giảng, cô đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều người, trong đó có các thầy giáo cô giáo cũ. Cô cũng luôn đồng hành cùng phụ huynh, chính quyền địa phương vận động học sinh đến trường; tìm kiếm nhà tài trợ hỗ trợ quần áo, xe đạp, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Noi theo cô Hồng, em Vừ Thị Sanh (buôn Plao Siêng, xã Nam Ka) đã vượt qua mọi trở ngại trở thành người dân tộc Mông đầu tiên (của cụm dân di cư từ phía Bắc vào xã Nam Ka sinh sống) đậu đại học. Sanh chia sẻ: “Nếu không có cô Hồng, có lẽ em đã nghỉ học để lấy chồng từ năm lớp 9. Em sẽ luôn ghi nhớ lời cô dặn, tiếp tục theo đuổi việc học để trở thành cô giáo để trở về dạy chữ cho các em vùng sâu Nam Ka”.
Thanh Hường































Ý kiến bạn đọc