Multimedia Đọc Báo in

Trao gửi yêu thương

08:49, 25/01/2022

Với mong muốn san sẻ yêu thương, mang cái Tết ấm áp đến với bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những ngày qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện chương trình “Tặng thẻ Bảo hiểm y tế, mang Tết ấm đến với người nghèo - Nhâm Dần 2022”.

Những ngày cận Tết, gia đình chị H’Rec Byă (ở buôn Sah A, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) có thêm niềm vui khi được BHXH tỉnh trao tặng 4 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các thành viên trong nhà. Có thẻ BHYT đồng nghĩa với việc được quỹ BHYT chia sẻ chi phí khám chữa bệnh mỗi lần đau ốm. Chị H’Rec cho hay, theo Quyết định 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/7/2021 gia đình chị không còn thuộc diện được Nhà nước cấp thẻ BHYT nữa mà phải tự mua. Thế nhưng, vốn có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập lại  giảm sút do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên gia đình chị chưa có điều kiện để mua BHYT. Mỗi lần trong nhà có người bị ốm phải đi viện điều trị, gia đình lại vay mượn khắp nơi để có tiền chữa bệnh. Giờ được tặng thẻ BHYT, bản thân chị thấy mừng và yên tâm hơn nhiều.

Lãnh đạo BHXH tỉnh và BHXH huyện Cư M'gar tặng BHYT cho một hộ gia đình ở xã Ea Tul, huyện Cư M'gar.

Gia đình chị H’Rec nằm trong số 115 người vừa được BHXH tỉnh tặng thẻ BHYT nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tạ Đức Hậu, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ và chương trình “Tặng thẻ BHYT, mang Tết ấm đến với người nghèo - Nhâm Dần 2022” của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã phát động trong toàn ngành BHXH tỉnh, đồng thời tổ chức các hoạt động thăm, chúc Tết, tặng quà và tặng thẻ BHYT cho những bệnh nhân, người nghèo. Chương trình tặng thẻ BHYT nhằm huy động sự chung tay, chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH và toàn xã hội vào việc hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT, giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Đồng thời, truyền tải đến người dân về tính nhân văn, nhân đạo, chia sẻ của chính sách BHYT, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Hoạt động này đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều người dân rất khó khăn nên không có điều kiện duy trì tham gia BHYT. Nguồn kinh phí tặng thẻ BHYT và các phần quà trong chương trình được công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh đóng góp từ 1 ngày lương, với mong muốn nhân lên những giá trị nhân văn, cao đẹp của chính sách BHXH, BHYT, lan tỏa tình yêu thương để Tết ấm sẽ về với người dân còn khó khăn, nhất là những bệnh nhân nghèo, bệnh nặng.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tạ Đức Hậu tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư M'gar.

Ốm đau, tai nạn vốn không lường trước, chiếc thẻ BHYT được xem là “phao cứu sinh” cho mỗi người trước những biến cố về sức khoẻ trong cuộc đời. BHYT là một trong những chính sách trụ cột trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội được Nhà nước triển khai với ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Người cao tuổi, trẻ em, người nghèo, gia đình chính sách… đã được Nhà nước trích ngân sách hỗ trợ miễn phí cho người dân. Việc mua BHYT là đảm bảo để mỗi người khi ốm đau bệnh tật được chăm sóc y tế với chi phí thấp nhất có thể. Gần 250.000 người trước đây từng thuộc thôn, buôn vùng 3 được cấp thẻ miễn phí, nay thực hiện theo Quyết định 861 đã không còn được hưởng chính sách này, trong điều kiện kinh tế nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến mục tiêu bao phủ BHYT của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Việc tặng thẻ BHYT trước thềm năm mới của BHXH tỉnh vừa chia sẻ khó khăn với các gia đình, vừa góp phần động viên các gia đình nỗ lực phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, tự giác mua thẻ BHYT cho bản thân và gia đình.

Trong khuôn khổ các hoạt động đầu năm, nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân, giúp người dân hiểu về chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước cũng như động viên kịp thời đến người tham gia BHYT, BHXH tỉnh cũng đã thăm, tặng quà trên 100 bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.