Multimedia Đọc Báo in

Từ 15-4, đồ chơi trẻ em phải có dấu hợp chuẩn mới được bán

06:42, 16/04/2010

Kể từ 15-4, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước hay nhập khẩu chỉ được bán trên thị trường khi đã có chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn, như độ pH hay hàm lượng độc tố formaldehyt.

 

a
Đa số đồ chơi trẻ em bán trên thị trường là hàng do Trung Quốc sản xuất, không có dấu hợp chuẩn.       Ảnh: Kim Oanh


Quy định này nằm trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em, do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành nhằm làm giảm các rủi ro liên quan đến an toàn, sức khỏe của trẻ em.
Quy chuẩn quy định rõ những yêu cầu về kỹ thuật, đặc biệt là hợp chất hữu cơ độc hại (chất lỏng và formaldehyt) có trong đồ chơi. Cụ thể, chất lỏng chứa trong đồ chơi trẻ em không được có độ pH nhỏ hơn 3 hoặc lớn hơn 10. Các chi tiết vải dệt không được chứa formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg trên một kg. Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán không được chứa formaldehyt giải phóng vượt quá 80mg trên một kg. Đối với các loại đồ chơi dùng điện không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24V và không một bộ phận nào có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24V. Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có khả năng gây điện giật và các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận này phải được cách điện để ngăn ngừa rủi ro điện giật.
Việc đánh giá, chứng nhận hợp quy được thực hiện theo phương thức thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất.

Hiện nay, đồ chơi trẻ em được bán trên thị trường chủ yếu là hàng Trung Quốc. Các sản phẩm này hầu như không ghi rõ được làm từ thành phần gì, chứa chất gì, thậm chí nhiều đồ chơi không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Theo Vnexpress


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chuyển đổi số - Cánh cửa mở lan tỏa giá trị văn hóa
Trong dòng chảy của kỷ nguyên số, công nghệ không còn là lựa chọn mà là điều kiện tất yếu để đổi mới, phát triển, hội nhập. Với ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Đắk Lắk, chuyển đổi số chính là cánh cửa mở, giúp lan tỏa giá trị di sản, nâng cao hiệu quả quản lý và tạo ra trải nghiệm hiện đại, thân thiện hơn với công chúng.