Multimedia Đọc Báo in

Kiến tạo nền hành chính minh bạch, hiện đại, gần dân

06:49, 30/09/2025

Đắk Lắk đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiến tạo nền hành chính hiệu quả, minh bạch, gần dân nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và chính quyền điện tử

Khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp đi vào vận hành, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được các cơ quan, địa phương trong tỉnh chú trọng, tích cực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ từ tổ chức bộ máy, nhân sự đến quy chế hoạt động để bảo đảm thông suốt, liên tục, đáp ứng kịp thời các yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Lực lượng Công an tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức độ 2.

Trên địa bàn tỉnh, chính quyền số không đơn thuần là cung cấp dịch vụ công trực tuyến mà còn hướng đến mô hình chính quyền thông minh, phục vụ. Một trong những nỗ lực nổi bật nhất của Đắk Lắk trong hành trình này là việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và điều hành. Tỉnh đã đưa vào vận hành Hệ thống Dashboard giám sát trực tuyến từ cấp xã, phường đến tỉnh. Hệ thống này có kết nối, tích hợp và camera giám sát tại 102/102 trung tâm phục vụ hành chính công xã/phường nhằm cung cấp góc nhìn tổng quan và trực quan theo thời gian thực về tình hình hoạt động tại cơ sở. Trên cơ sở tổng hợp dữ liệu từ các hệ thống có sẵn và tích hợp với hệ thống báo cáo hai cấp của tỉnh, hệ thống giúp tự động cập nhật, giảm thiểu báo cáo giấy tờ. Lãnh đạo tỉnh sử dụng hệ thống để theo dõi bản đồ nhiệt luồng “xanh, đỏ, vàng” hằng ngày, nắm bắt các “điểm nóng”, xem chi tiết các chỉ số cần cải thiện và so sánh, đánh giá hiệu quả giữa các đơn vị. Điều này giúp phân bổ nguồn lực hợp lý và kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Trợ lý ảo thông minh cũng được triển khai để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) công. Các bộ ứng dụng số giúp công việc được cập nhật theo thời gian thực. Nhờ đó, cán bộ cấp tỉnh nắm bắt được những khó khăn của cấp xã, phường và chuyển từ vai trò chỉ đạo - kiểm tra sang đồng hành, hỗ trợ. Đồng thời, cán bộ cấp xã, phường chuyển từ vai trò quản lý hành chính sang phục vụ người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc.

Nâng cao hiệu quả phục vụ

Chính quyền điện tử, chính quyền số được triển khai đã tạo “cú hích” cho CCHC, hướng tới chính quyền phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý TTHC mà còn tạo sự minh bạch, hiệu quả. Các dịch vụ công trực tuyến đã và đang được triển khai rộng khắp, cho phép người dân và doanh nghiệp thực hiện các giao dịch từ bất cứ đâu, bất cứ lúc nào mà không cần phải đến cơ quan nhà nước. Hiện tại, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã công khai toàn bộ 2.168 TTHC, trong đó có 1.946 TTHC đã tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Việc công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ban ngành đã giúp người dân dễ dàng tra cứu, giám sát. Điều này tạo ra một "mắt xích" quan trọng, kết nối chính quyền với người dân, từ đó nâng cao trách nhiệm giải trình và sự tin cậy.

Đến nay, qua hơn 2 tháng vận hành, trung tâm phục vụ hành chính công các cấp đã duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trên 98%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC được phản ánh trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 91%. Tại 16 cơ quan cấp tỉnh, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước và đúng hạn đạt 98,4%.

Cùng với đó, hạ tầng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được tỉnh Đắk Lắk quan tâm đầu tư, hoàn thiện. Tổng số vốn đầu tư phát triển năm 2025 từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh là 304.230 triệu đồng dành cho 2 dự án trọng điểm: Dự án xây dựng hạ tầng chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021 - 2025.

Theo thống kê trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công sau sáp nhập của tỉnh Đắk Lắk đạt 83,19 điểm, xếp vị thứ 14/34 tỉnh, thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo cho biết, những kết quả bước đầu này không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk, mà còn thể hiện sự chủ động, sáng tạo, quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, phục vụ hiệu quả hơn cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


Khát vọng bứt phá, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững, văn minh, bản sắc
Sáng 30/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 chính thức khai mạc, là dấu mốc lịch sử quan trọng: Đại hội đầu tiên sau khi hợp nhất hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên; khẳng định quyết tâm, khát vọng xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững, văn minh, bản sắc.