Chính quyền cơ sở gần dân, vì dân phục vụ
Sau gần 3 tháng triển khai mô hình mới, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, chính quyền cơ sở đã đồng hành cùng người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tạo niềm tin và sự hài lòng cho người dân.
Giảm tải thủ tục, tiện lợi cho dân
Xã Hòa Sơn được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã Yang Reh, Ea Trul và Hòa Sơn của huyện Krông Bông cũ. Sau ngày thành lập, từ mô hình vận hành, cách làm sáng tạo đến tư duy của cán bộ, đảng viên xã Hòa Sơn đang góp phần tạo nên diện mạo mới: năng động, gần dân, chủ động phục vụ.
Bà Hồ Thị Thảo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Sơn nhớ lại: “Ngay ngày đầu thành lập, lãnh đạo xã đã nhận diện những “điểm nghẽn” có thể phát sinh. Các lĩnh vực chứng thực, đất đai, hộ tịch vốn phức tạp, nay càng dễ ách tắc khi người dân tập trung về Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC). Vấn đề ở đây không chỉ là quy trình, mà quan trọng là tư duy làm việc”.
![]() |
Chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Mỹ hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. |
Để giải quyết vấn đề, nhiều sáng kiến được triển khai, Trung tâm PVHCC tăng nhân sự từ 2 lên 4 người, nhờ đó mỗi tháng xử lý khoảng 1.400 hồ sơ, công việc vẫn thông suốt.
Đặc biệt, sáng kiến “xác nhận tập thể” trong xác thực danh sách hộ nghèo để giải quyết chế độ chính sách được đánh giá cao. Khi các trường học muốn xác nhận trường hợp hộ nghèo để làm chế độ cho học sinh, thay vì yêu cầu từng phụ huynh phải đi chứng thực sổ hộ nghèo, thì nay UBND xã Hòa Sơn gửi văn bản mẫu về, nhà trường chỉ cần lập danh sách rồi gửi về xã để tiến hành xác nhận tập thể bằng văn bản có dấu đỏ. Khi nhà mạng VNPT cần xác nhận danh sách hộ nghèo để cấp wifi miễn phí, xã cũng thực hiện theo cách này. Giải pháp này đã giảm đáng kể áp lực cho Trung tâm PVHCC, mang lại sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
“Điều thay đổi không chỉ là cách làm, mà là bước ngoặt về tư duy. Thay vì chờ dân đến, chính quyền chủ động đưa dịch vụ đến gần hơn với người dân”, bà Hồ Thị Thảo nhấn mạnh.
Không dừng lại ở đó, chính quyền xã Hòa Sơn còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính. Phong trào “Bình dân học vụ số” được phát động, tổ tư vấn cộng đồng đến tận thôn, buôn để tập huấn, “cầm tay chỉ việc” cho người dân sử dụng VNeID cũng như các ứng dụng tiện ích số và dịch vụ công trực tuyến.
Sự quyết tâm và những cách làm sáng tạo nói trên đã nhận được phản hồi tích cực từ chính người dân. Chị Nguyễn Thị Xuân Ngọc (thôn Thanh Phú) khi đến Trung tâm PVHCC đã cảm thấy hài lòng khi thủ tục trích lục giấy khai sinh được giải quyết nhanh chóng trên nền tảng số, không mất nhiều thời gian. Chị H’Lina Byă (buôn Ja) cũng đánh giá cao không gian làm việc khoa học, cán bộ chuyên nghiệp, thân thiện.
Sự hài lòng của người dân là minh chứng cho hiệu quả mô hình mới, thể hiện bước chuyển từ “thụ động giải quyết” sang “chủ động phục vụ”. Đổi thay này lan tỏa trong hệ thống chính trị, góp phần củng cố hiệu lực, hiệu quả của chính quyền cơ sở.
Ông Nguyễn Văn Phước, Bí thư Chi bộ thôn 1, chia sẻ: “Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, cán bộ, đảng viên hăng hái hơn, chính quyền gần dân, hoạt động hiệu quả hơn. Những khó khăn được tháo gỡ ngay từ cơ sở”.
Đặt mình vào vị trí người dân
Những ngày qua, Trung tâm PVHCC xã Hòa Mỹ luôn có đông người dân đến nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính. Chưa đến 7 giờ sáng, 6 công chức đã có mặt tại trung tâm, hướng dẫn kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến và tra cứu kết quả trên Cổng dịch vụ công.
Khi cán bộ thật sự gần dân, vì dân phục vụ, mọi chính sách, chủ trương mới đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận và gắn kết ngay từ cơ sở. |
Xã Hòa Mỹ được thành lập từ việc hợp nhất Hòa Mỹ Đông và Hòa Mỹ Tây, với dân số 26.530 người, nên nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của người dân khá lớn. Tuy nhiên, hầu hết hồ sơ được cán bộ hướng dẫn, hoàn thiện và nộp trong ngày, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần. Toàn bộ hồ sơ đều được số hóa từ khâu tiếp nhận, phần lớn kết quả trả về dưới dạng điện tử, thuận tiện tra cứu, hạn chế thất lạc. Nhiều người dân chưa có tài khoản định danh điện tử mức 2, cán bộ trung tâm phải trực tiếp hỗ trợ nộp thay.
![]() |
Cán bộ công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Sơn giải quyết thủ tục hồ sơ cho người dân. |
Hiện Trung tâm PVHCC thực hiện hơn 396 thủ tục, 75 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết và quản lý của UBND xã. Do đó, để kịp thời hỗ trợ khi người dân cần và hệ thống gặp sự cố, UBND xã thành lập tổ ứng cứu sẵn sàng “cầm tay chỉ việc”, chủ động hỗ trợ, không đợi người dân phải lên tiếng. Chị Bùi Thị Huỳnh Như, chuyên viên Trung tâm PVHCC xã Hòa Mỹ nói: “Với lượng công việc nhiều, chúng tôi luôn nỗ lực hoàn thành hồ sơ sớm nhất, để trả kết quả trong ngày, hạn chế việc bà con chờ đợi, đi lại vất vả”.
Hầu hết người dân đến làm thủ tục đều đánh giá cao sự tận tình, trách nhiệm của cán bộ. Bà Nguyễn Thị Mẫu Đơn (thôn Quảng Mỹ) đến công chứng hồ sơ, trong thời gian ngắn đã hoàn tất. Bà vui vẻ nói: “Cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, giải quyết công việc nhanh gọn. Nhờ vậy, niềm vui chuẩn bị cho con vào đại học của tôi được trọn vẹn hơn”.
Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Hòa Mỹ Lê Xuân Hiếu cho biết: “Không chỉ quán triệt, đôn đốc để hồ sơ không trễ hạn, lãnh đạo xã còn gắn trách nhiệm từng phòng chuyên môn trong phối hợp giải quyết. Cán bộ ở trung tâm luôn đặt mình vào vị trí người dân, nỗ lực xử lý thủ tục nhanh gọn theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Chính sự đồng bộ đó đã giúp hồ sơ được giải quyết kịp thời, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp”.
Thực tế cho thấy, sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, không chỉ Hòa Sơn, Hòa Mỹ mà các địa phương khác đều có sự chuyển mình tích cực. Qua đó giúp người dân cảm nhận rõ hơn một chính quyền tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân, vì dân.
Thanh Huyền - Ngọc Dung
Ý kiến bạn đọc