Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân

08:23, 12/06/2025

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2024, tỉnh Đắk Lắk đạt 86,15%, xếp thứ 53/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đứng thứ 3 so với các tỉnh Tây Nguyên. Trong bức tranh toàn cảnh về chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh, có nhiều mảng màu “sáng - tối” đan xen.

Cụ thể, có 3/8 chỉ số thành phần tỉnh Đắk Lắk tăng điểm và cải thiện bậc là: Chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đạt 100%, xếp thứ 1/63 tỉnh, thành phố (cải thiện 12 bậc so với năm 2023); Chỉ số thành phần chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC) đạt 100%, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố (cải thiện 2 bậc so với năm 2023); Chỉ số thành phần tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) đạt 76%, xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố (cải thiện 8 bậc so với năm 2023).

Đáng chú ý, trong nỗ lực thực hiện cải cách TTHC năm 2024, tỉnh Đắk Lắk có bước bứt phá quan trọng, đang xếp ở vị trí dẫn đầu cả nước về chỉ số thành phần cải cách TTHC, với 13/13 điểm, đạt 100%.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Có được kết quả đó là do ngay từ đầu, tỉnh đã xác định, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong cải cách TTHC là tập trung rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đổi mới lề lối làm việc, không gây phiền hà cho người dân và tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo động lực thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển… Theo Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, cải cách TTHC là một trong những lĩnh vực trọng tâm được tỉnh tập trung thực hiện, bảo đảm thực chất, hiệu quả.

Việc rà soát, đơn giản hóa TTHC đã đạt được những thành công bước đầu. Trong năm 2024, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành hoàn thành việc rà soát, đánh giá 1.004 TTHC thuộc các lĩnh vực trọng tâm và đề xuất đơn giản hóa 27 TTHC thuộc các lĩnh vực: nội vụ, y tế, tư pháp, công thương, giao thông vận tải; có 99 quyết định công bố Danh mục TTHC được tỉnh ban hành, bảo đảm cập nhật kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

TP. Buôn Ma Thuột là đơn vị được đánh giá cao trong cải cách TTHC. Trong năm qua, thành phố đã cắt giảm thời gian giải quyết 16 TTHC; bãi bỏ thành phần hồ sơ không cần thiết đối với tất cả các TTHC phải cung cấp “nơi cấp căn cước công dân”; điều chỉnh hình thức trả kết quả đối với 5 TTHC; bãi bỏ 33 TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết của UBND cấp xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội; đề xuất phân cấp, phân quyền giải quyết 3 TTHC... Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các giao dịch, TTHC.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk cũng đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Hiện tại, 100% sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện cơ chế này, góp phần nâng cao hiệu quả, tạo thuận lợi và tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh là hệ thống được xây dựng tập trung vừa cung cấp dịch vụ hành chính công và một cửa điện tử các cấp chính quyền tại địa chỉ truy cập https://dichvucong.daklak.gov.vn, hoạt động hiệu quả, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt mức cao, trên 99,53%. Tỉnh cũng đã triển khai thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công trực tuyến toàn trình của tỉnh có phí, lệ phí…

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và góp phần nâng cao hiệu quả cải cách TTHC trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, chuyển đổi từ phương thức sử dụng giấy tờ giấy sang sử dụng giấy tờ điện tử, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID); thực hiện phân cấp giải quyết 3 TTHC trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện…

Hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa TP. Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, theo đánh giá của tỉnh vẫn còn một số hạn chế liên quan đến nhận thức về cải cách TTHC; ngay nội tại một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời rà soát thường xuyên văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cùng cấp khi có văn bản pháp luật mới hoặc khi tình hình KT-XH không còn phù hợp; chưa kịp thời, sâu sát trong việc tổng kết, đánh giá tình hình thực thi lĩnh vực quản lý nhà nước được giao để làm cơ sở cho việc xây dựng văn bản, dẫn đến việc tham mưu xây dựng văn bản chậm trễ, chất lượng dự thảo chưa cao; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC chưa phát huy hiệu quả; số hóa thành phần hồ sơ giải quyết TTHC chưa bảo đảm yêu cầu đề ra...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, bảo đảm thực chất, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, năm 2025 tỉnh Đắk Lắk chú trọng thực hiện các nhiệm vụ: tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính đồng bộ, khả thi của TTHC; tiếp tục vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa các cấp; chú trọng rà soát, làm sạch dữ liệu TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, chuẩn hóa và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công…

Năm 2024, tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận và xử lý 317 phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định TTHC, trong đó 100% trường hợp đã được trả lời, xử lý. Riêng quý 1 năm 2025, tỉnh đã tiếp nhận 141 phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định TTHC. Đến nay, có 125 phản ánh, kiến nghị đã được các cơ quan có liên quan trả lời, xử lý theo quy định.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc