Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT 2025 – 2026:

Bảo đảm mục tiêu “kép” phân luồng sau tốt nghiệp THCS

08:14, 09/06/2025

Với sự chuẩn bị tích cực, khẩn trương, chu đáo về mọi mặt của Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đề thi đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo

Năm học 2024 – 2025 là năm phủ kín Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với nhiều đổi mới trong chương trình học, sách giáo khoa, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Theo đánh giá của các giáo viên và thí sinh, đề thi năm nay có sự phân hóa hợp lý giúp đánh giá đúng năng lực học sinh theo Chương trình GDPT 2018. Qua kết quả thi có thể phản ánh được chất lượng dạy học của các nhà trường trong năm học vừa qua.

Cụ thể, đề thi môn Toán đã bám sát chương trình, có tính phân hóa tốt, tích hợp các bài toán thực tiễn, phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục, được đánh giá là vừa sức, không quá khó; các câu hỏi cơ bản phù hợp với học sinh trung bình khá, các câu hỏi vận dụng tạo cơ hội cho học sinh giỏi đạt điểm cao.

Đề thi môn Ngữ văn không sử dụng ngữ liệu đã học trong sách giáo khoa (cả 3 bộ sách), vấn đề nghị luận xã hội gần gũi, thiết thực, giàu giá trị nhân văn; đề thi vừa sức với học sinh của tỉnh, có tính phân loại cao. Đề thi môn tiếng Anh bảo đảm mục tiêu và yêu cầu cần đạt của Chương trình tiếng Anh cấp THCS, đề ra bám sát cấu trúc và đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 do Sở GD-ĐT ban hành…

Thí sinh dự thi tại Hội đồng Trường THPT Dân tộc nội trú N’ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột).

Để bảo đảm công tác phân luồng giáo dục sau THCS cũng như tạo nguồn bồi dưỡng học sinh giỏi, Sở GD-ĐT đã xây dựng đề thi chung cho tất cả các thí sinh dự thi ở 3 môn (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và đề thi riêng (môn chuyên) đối với thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du (thi chiều 6/6).

Tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, em Trần Diệu Linh đánh giá đề thi môn chuyên Vật lí rất khó, các thí sinh phải sử dụng gần như toàn bộ thời gian để làm bài. Kiến thức trong bài thi trải đều ở các lớp, nhưng phần lớn là ở lớp 9. Một số dạng đề em đã ôn luyện qua nhưng cũng có một vài câu khá “khó nhằn” nên em chưa tự tin lắm. Hy vọng kết quả sẽ được như kỳ vọng để em có thể theo học tại ngôi trường mình mơ ước.

Đối với đề thi chuyên môn Ngữ văn, cô giáo Vi Thị Hồng Mến, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp (huyện Cư M’gar) nhận định, đề thi năm nay rất hay, thí sinh không chỉ cần có vốn kiến thức, khả năng cảm thụ mà còn phải có sự sáng tạo trong quá trình làm bài. Với phần nghị luận, học sinh có năng lực tư duy so sánh tốt mới làm hay và đạt yêu cầu. Nhìn chung, đề thi phù hợp cho việc chọn lọc thí sinh có năng lực văn chương rõ ràng, nổi trội.

Tuyển sinh theo vùng, theo năng lực

So với năm trước (năm học 2024 – 2025 thi tuyển tại 12 trường THPT công lập với hơn 7.000 thí sinh dự thi, 41 trường xét tuyển), kỳ thi năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn (thi tuyển tại 53 trường THPT công lập với hơn 21.000 thí sinh dự thi).

Trong đó, các trường chuyên biệt vẫn tuyển sinh theo các tiêu chí riêng như trước: Trường THPT Chuyên Nguyễn Du tuyển sinh theo năng lực (có bài thi môn chuyên); Trường THPT Dân tộc nội trú N’ Trang Lơng tuyển học sinh cư trú thuộc địa bàn các huyện: Buôn Đôn, Cư Kuin, Krông Ana, Krông Bông, Krông Pắc, Lắk, Ea Súp, TP. Buôn Ma Thuột; Trường THPT Dân tộc nội trú Đam San tuyển học sinh cư trú ở phía Đông Bắc của tỉnh gồm các huyện: M'Drắk, Ea Kar, Cư M'gar, Ea H'leo, Krông Búk, Krông Năng và thị xã Buôn Hồ.

Thí sinh thảo luận về đề thi môn Ngoại ngữ tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột).

Sự đổi mới trong phương thức tuyển sinh (thi tuyển) bước đầu cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh khi số lượng thí sinh đăng ký dự thi lớn, nhiều thí sinh cũng sớm có dự định riêng phù hợp với khả năng, sở trường, điều kiện và năng lực của bản thân. Số liệu thống kê của Sở GD-ĐT cho thấy, toàn tỉnh có 22.152 thí sinh đăng ký dự thi vào 53 trường THPT công lập nhưng có hơn 1.000 thí sinh không tham gia thi. Theo tìm hiểu thì các thí sinh vắng thi đều không đến nhận thẻ dự thi; như vậy đã có nhiều em không lựa chọn học tiếp tại các trường THPT công lập mà chủ động lựa chọn học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên…

Năm học 2025 - 2026, 53 trường THPT công lập sẽ tuyển 20.796 chỉ tiêu. Hiện tại, Sở GD-ĐT đang thực hiện các khâu liên quan đến công tác chấm thi để công bố kết quả vào ngày 16/6/2025.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Thanh Xuân cho biết: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là dấu mốc quan trọng đối với mỗi học sinh trên con đường định hướng nghề nghiệp của bản thân. Kết quả của kỳ thi sẽ phản ánh khách quan, trung thực chất lượng dạy và học của ngành trong thời gian vừa qua.

Hy vọng rằng, kỳ thi lần đầu tiên có sự thay đổi trong cấu trúc đề thi, sẽ đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh. Qua đó khẳng định những nỗ lực về đổi mới phương pháp dạy học; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường.

Ngành cũng sẽ rút ra những kinh nghiệm nhất định trong công tác tổ chức ôn tập cho học sinh, hướng dẫn học sinh tự học theo Chương trình GDPT 2018 để áp dụng ở các cấp học, nhất là học sinh khối 12. Đồng thời, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức thi để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra vào cuối tháng Sáu tới.

Thanh Hường – Vân Anh


Ý kiến bạn đọc